Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Qupperneq 114
Tímarit Máls og menningar sjálfur" fer að prédika í stað þess að láta persónur á borð við Njál eða Olaf pá flytja boðskapinn. í öðru lagi er það títt í ræðum manna, þegar um almenn og algild sannindi er að ræða, að setningar séu ópersónulegar. Þá er frumlagið oft fornafn (sá er svinnur er sig kann; verður hver lengst- um með sjálfum sér að fara) ella þá önnur óákveðin orð, svo sem maður, margur, fár o. s. frv. (margur er dulinn að sér; fár bregður hinu betra, ef hann veit hið verra). Og stundum er setningin án geranda, eins og t. a. m. í hinztu orðum Snorra Sturlusonar: „Eigi skal höggva“, sem er ekki ein- ungis viðvörun til árásarmannsins, sem er í þann veginn að veita Snorra banahögg, heldur einnig íslenzk mynd boðorðsins, sem er almenns eðlis: „Þú skalt eigi mann vega.“ Orð Snorra eru þannig tvígild: annars vegar lúta þau að sérstökum atburði og ákveðnum manni og hins vegar fela þau í sér kristin sannindi um helgi lífsins. Mér þykir rétt að geta þessa hér í því skyni að minna menn á, að oft er næsta auðvelt að einangra og skilgreina ýmsar hugmyndir í sögunum. Þegar við höfum í huga, að Islendingasögur sömdu menn sem voru menntaðir á þeirrar tíðar vísu, þá er ekki að ófyrirsynju þótt forvitnum lesanda verði á að spyrja: Hvers konar áhrifa frá skólabókum gædr í sög- unum? Er unnt að benda á einstakar setningar og hugmyndir í þeim, sem hægt er að rekja til skólanáms? Hér er um býsna skemmtilegt og þó lítt rannsakað viðfangsefni að ræða, en tilgangur þessarar greinar nær ekki öllu lengra en að vekja athygli á einu slíku riti, sem aldrei hefur verið réttur sómi sýndur. Hugsvinnsmál eru íslenzk þýðing á latnesku spekikvæði, Disticba Ca~ tonis, sem ort var af heiðnum manni, sennilega á þriðju öld eftir Krists burð. Kvæði þetta var um margar aldir notað í skóliun víðsvegar um álf- una í tvenns konar tilgangi: að kenna byrjöndum latínu og að innræta þeim siðræn verðmæti tun leið. Lameska gerðin er einstaklega vel fallin til að gegna báðum hlutverkum: málið er skýrt og látlaust og setninga- skipun öll í einfaldara lagi, en á hinn bóginn er boðskapurinn mannlegur og kreddulaus að kalla. Lítill vafi gemr leikið á því, að kvæðið var notað í íslenzkum skólum allt frá því á ellefm öld og fram á hina nítjándu. Elzta tilvitnunin til Disticha Catonis í íslenzkum rimm sem mér er kunn er í Staffræðinni fornu frá því um miðja tólftu öld, enda mun latneska kvæðið hafa verið ein af námsbókum höfundar eins og annarra íslenzkra mennta- manna tun þær mundir. Um Staffræðina verður síðar getið í þessari grein. Undir lok fjórtándu aldar er Disticha getíð „með glossa“ í skrá yfir bækur 104
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.