Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Side 133
vita konur af reynslu og þess vegna er svo freistandi að ljúga, sætta sig við, bæla niður jafnt skoðanir sínar og á- hyggjur. Þetta hafa þær gert samviskusamlega allar konurnar hennar Stefaníu, mamma, tengdamamma, frænkur og venslakon- ur, og allar lifað það af — nema Rúna. Dauði hennar verður til þess að kon- urnar í sögunni opna sig um smnd og sýna inn í bældar sálir sínar, fullar af óhroða, en það stendur ekki lengi og á því má fá dulræna skýringu: „— Guð hjálpi mér, það er eitrað andrúmsloft- ið í þessari íbúð.“ (99) Þá er það af- greitt og þær geta aftur farið að ljúga að sjálfum sér og öðrum. Er þá engin von? En hvað þá um Stefaníu sem er svo hress og ráðagóð, getur hún ekki brot- ist út úr þessu og látið taka mark á sér? Nei, þetta er ekki vandi sem einstak- lingur getur leyst, hann er miklu víð- tækari en svo, það sýnir Hólmfríður best, sú kona í bókinni sem mest mark tekur á sjálfri sér og öðrum konum. Hvorug meðgangan sem bókin segir frá er að vilja Stefaníu. Hún vildi ekki eignast annað barn strax — og það sem alvarlegra er: hún vill ekki fara til Svíþjóðar. En Helgi tekur ekki mark á henni, hann er þegar fluttur í huganum, eins og Stefanía segir, og hún hefur engin áhrif. Hún reynir að setja fram sínar skoðanir lengi vel, en í lok- in er hún búin að sætta sig við, loka sig inni: „... það er einsog ég hafi ekki ákveðna skoðun á neinu lengur“ segir hún (170), og þá held ég Helgi trésmiður verði glaður. Stefanía er nútímastúlka sem læmr bæla sig eins og allar formæður henn- ar hafa gert. Hún er ráðagóð og rösk, en Umsagnir urn bcekur ráðin eru tekin af henni. Hún rgynir að malda í móinn en sér að það verður henni einungis til ógæfu sem hún um- fram allt vill forðast. Það er eins og hún vilji láta sögu sína segja: Eg skil þetta ekki — reynið þið að pæla í þessu, nú þegar ég er farin. Kúgun kvenna er erfitt viðfangsefni og ekki von að Stefania sjái hana alla í sjónhending. En saga hennar bendir á ýmsar orsakir: vanþroska karlmanna sem ýta frá sér tilfinningamálum jafn- markvisst og þeir ýta frá sér skoðunum kvenna á öðm en tilfinningamálum. Helgi bendir t. d. á blekkingu sem aðr- ir lifa í (78—80) en sér ekki þann vef sem hann spriklar í sjálfur. Sagan sýn- ir hvernig fjölskyldan nærir þessa blekk- ingu — og hún ýjar að því þjóðfélagi sem elur upp fólk í keppnisanda mark- aðssamfélagsins. Sagan er ákaflega svartsýn. Hólm- fríður hamast í sinni einstaklingsupp- reisn sem aldrei verður neitt annað, og þótt Stefanía komi kannski ekki til með að þola áberandi misrétti, þá verður það bara af þrjósku, ekki af meðvitund. Sag- an ber greinilega með sér að til bóta verður ekkert annað en pólitísk vitund Stefaníu um stöðu sína, fyrsta skrefið í átt til manneskjulegs lífs. Skáldsaga leikritaskálds Asa Sólveig hefur skrifað mörg leik- rit, og fyrsta skáldsagan hennar er bæði dramatísk og skrifuð á lipru talmáli. Sam- tölin eru firnavel gerð, leikræn og fynd- in, og sömu einkenni eru raunar á öll- um texta sögunnar. Bygging bókarinnar er lika dramatísk. Ása Sólveig sviðsetur atburði, segir ekki frá nema í hugsunum Stefaníu um fortíðina. Lýsingar hennar á atburðum eru oft ótrúlega myndrænar, ég minni sérstaklega á senuna með börn- 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.