Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1979, Page 133
vita konur af reynslu og þess vegna er svo freistandi að ljúga, sætta sig við, bæla niður jafnt skoðanir sínar og á- hyggjur. Þetta hafa þær gert samviskusamlega allar konurnar hennar Stefaníu, mamma, tengdamamma, frænkur og venslakon- ur, og allar lifað það af — nema Rúna. Dauði hennar verður til þess að kon- urnar í sögunni opna sig um smnd og sýna inn í bældar sálir sínar, fullar af óhroða, en það stendur ekki lengi og á því má fá dulræna skýringu: „— Guð hjálpi mér, það er eitrað andrúmsloft- ið í þessari íbúð.“ (99) Þá er það af- greitt og þær geta aftur farið að ljúga að sjálfum sér og öðrum. Er þá engin von? En hvað þá um Stefaníu sem er svo hress og ráðagóð, getur hún ekki brot- ist út úr þessu og látið taka mark á sér? Nei, þetta er ekki vandi sem einstak- lingur getur leyst, hann er miklu víð- tækari en svo, það sýnir Hólmfríður best, sú kona í bókinni sem mest mark tekur á sjálfri sér og öðrum konum. Hvorug meðgangan sem bókin segir frá er að vilja Stefaníu. Hún vildi ekki eignast annað barn strax — og það sem alvarlegra er: hún vill ekki fara til Svíþjóðar. En Helgi tekur ekki mark á henni, hann er þegar fluttur í huganum, eins og Stefanía segir, og hún hefur engin áhrif. Hún reynir að setja fram sínar skoðanir lengi vel, en í lok- in er hún búin að sætta sig við, loka sig inni: „... það er einsog ég hafi ekki ákveðna skoðun á neinu lengur“ segir hún (170), og þá held ég Helgi trésmiður verði glaður. Stefanía er nútímastúlka sem læmr bæla sig eins og allar formæður henn- ar hafa gert. Hún er ráðagóð og rösk, en Umsagnir urn bcekur ráðin eru tekin af henni. Hún rgynir að malda í móinn en sér að það verður henni einungis til ógæfu sem hún um- fram allt vill forðast. Það er eins og hún vilji láta sögu sína segja: Eg skil þetta ekki — reynið þið að pæla í þessu, nú þegar ég er farin. Kúgun kvenna er erfitt viðfangsefni og ekki von að Stefania sjái hana alla í sjónhending. En saga hennar bendir á ýmsar orsakir: vanþroska karlmanna sem ýta frá sér tilfinningamálum jafn- markvisst og þeir ýta frá sér skoðunum kvenna á öðm en tilfinningamálum. Helgi bendir t. d. á blekkingu sem aðr- ir lifa í (78—80) en sér ekki þann vef sem hann spriklar í sjálfur. Sagan sýn- ir hvernig fjölskyldan nærir þessa blekk- ingu — og hún ýjar að því þjóðfélagi sem elur upp fólk í keppnisanda mark- aðssamfélagsins. Sagan er ákaflega svartsýn. Hólm- fríður hamast í sinni einstaklingsupp- reisn sem aldrei verður neitt annað, og þótt Stefanía komi kannski ekki til með að þola áberandi misrétti, þá verður það bara af þrjósku, ekki af meðvitund. Sag- an ber greinilega með sér að til bóta verður ekkert annað en pólitísk vitund Stefaníu um stöðu sína, fyrsta skrefið í átt til manneskjulegs lífs. Skáldsaga leikritaskálds Asa Sólveig hefur skrifað mörg leik- rit, og fyrsta skáldsagan hennar er bæði dramatísk og skrifuð á lipru talmáli. Sam- tölin eru firnavel gerð, leikræn og fynd- in, og sömu einkenni eru raunar á öll- um texta sögunnar. Bygging bókarinnar er lika dramatísk. Ása Sólveig sviðsetur atburði, segir ekki frá nema í hugsunum Stefaníu um fortíðina. Lýsingar hennar á atburðum eru oft ótrúlega myndrænar, ég minni sérstaklega á senuna með börn- 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.