Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 92
Samræða um hluthyggju og hughyggju Páll: Það er þriðjudagur 16. nóvember 1982 kl. 9 að kvöldi. Við erum þrír, Brynjólfur Bjarnason, Halldór Guðjónsson og Páll Skúlason, sem höfum komið nokkrum sinnum saman og rætt um heimspeki, stjórnmál, trú o.fl. Að þessu sinni ætlum við Brynjólfur að tala um ritdóm sem ég skrifaði í Tímarit Máls og menningar um síðustu bók Brynjólfs, Heimur rúms og tíma (TMM 5 1982). Eg vil byrja á því að beina einni spurningu til þín, Brynjólfur. Þú telur að á síðustu síðunum í ritdómnum eða greininni gefi ég ekki þá mynd af heimspeki þinni sem þú sjálfur viljir fallast á. Hvernig horfir málið við frá þínum sjónarhóli? Brynj.: Já, það tekur nú kannski þó nokkurn tíma að svara þessari spurningu. En mig langaði til þess að víkja aðeins að nokkrum atriðum í grein þinni, Páll, um Sjálfið og eilífðina, af því ég kem þar nokkuð við sögu. Fyrst langar mig til þess að þakka þér fyrir greinina. Mér finnst þetta mjög góð og áhugaverð grein og skrifuð af miklum skilningi. En þó eru viss atriði, og einkum í síðari hlutanum, þar sem ég er ekki alveg með á nótunum, og ég þyrfti að fá bæði skýringu þína og svo líka að skýra mín eigin sjónarmið dálítið. Ég fylgi handritinu að greininni þinni. A fjórðu blaðsíðu þar (bls. 596 í TMM) spyrð þú um tilgang þess að taka algilt löggengi veruleikans með í reikninginn, og hvort ekki sé þar með verið að fullyrða, að til sé algildur sannleikur, sem við vitum í reyndinni ekkert um. Ég held nú að svarið fari eftir því hvernig á að skilja spurninguna. Ef það ber að skilja hana þannig, að spurt sé, hvort til sé veruleiki, sem við vitum ekkert um, þá held ég að okkur sé alveg óhætt að fullyrða að svo sé. Hitt er svo annað mál, hvort við getum fullyrt nokkuð um veruleikann, sem ekki er innan seilingar mannlegrar reynslu. Og ég hygg nú að spurning þín lúti að því. Er það ekki rétt? Páll: Jú, ef ég man rétt, þá er það þannig. Brynj.: Það getur maður að vísu ekki. En við erum alltaf að gera okkur hugmyndir um veruleikann, sem við getum ekki sannað. Það eru vísindin alltaf að gera, og það er grundvallaratriði allrar þekkingarleitar. I raunvísindum setja menn fram kenningar, sem flestar eru þannig vaxnar, að reynslan getur ýmist staðfest þær eða afsannað, og sumir telja 82
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.