Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 93
Samræða um hluthyggju og hughyggju að einmitt það skeri úr um, hvort þær geti talist vísindalegar. En heimspekin getur ekki látið setja sér slík takmörk. Og vísindin sjálf hafa raunar alla tíð byggt á altækum grundvallarhugmyndum um heiminn, sem hvorki verða sannaðar né afsannaðar. Oll vísindi hafa t.d.gildi ákveðinna náttúrulögmála að forsendu. En hér er spurt um algildi þeirra lögmála sem hlutveruleikinn lýtur. Annað hvort er allt sem gerist í heiminum í lögbundnum tengslum við heildarveruleikann, eða þá a.m.k. sumt gerist af algerri tilviljun, óháð öllum hugsanlegum skilyrðum. Hvorugt getum við sannað eða afsannað. Þetta er tvíkostur og við verðum í raun að velja þar á milli í hugmyndum okkar um heiminn. Eigi að síður geta verið gildari ástæður til þess að velja annan kostinn en hinn. Annar kann að hafa meira skýringargildi. Eg hef einmitt leitast við að sýna fram á, að ef við veljum brigðhyggjuna, þá lendum við í óleysanlegum vanda að koma því heim og saman við traust okkar á þeim náttúrulögmálum, sem eru forsenda allra vísinda. Og hún skýrir ekki viljafrelsi mannsins, nema síður sé, að mínum dómi. Pdll: Já. Þetta er einmitt það sem þú fjallar ítarlega um í öllum þremur síðustu bókum þínum, sérstaklega í Lögmáli og frelsi, ekki satt? Brynj.: Jú. Páll: Og þetta verður einnig grundvallaratriði í Heimi rúms og tíma. Brynj.: Já. Svo hér er raunar ekki um fullyrðingu að ræða. Við tökum þá áhættu að okkur geti skjátlast. Þegar við gerum ráð fyrir að heimur- inn sé löggengur, þá er það frumhæfing, sem getur verið röng, en þjónar eigi að síður mjög mikilvægum tilgangi. Páll: Eg ætti kannski aðeins að skýra hvað vakir fyrir mér með þessari athugasemd í fyrri hluta greinarinnar. Klausan er svona: „Ef löggengi er í reynd svona flókið, verður ekki séð í fljótu bragði að það þjóni neinum tilgangi að taka það með í reikninginn. Væri ekki með því verið að fullyrða, að til sé algildur sannleikur um veruleikann, sem við vitum í reynd ekkert um?“ Þetta er setningin. Það sem vakir fyrir mér með þessu er það að nefna eina rökfærslu, eina hugmynd, sem er sú, að við þurfum ekki að taka afstöðu til brigðhyggju eða löghyggju. Þetta er sem sé hugmynd sem er sprottin af vissri raunhyggju eða pragmatisma, sem margir koma með sem almenn andmæli gegn allri frumspeki af þessu tagi. Þetta er það sem þarna er uppi á teningnum. Brynj.: Já, þar er ég ekki á sama máli. Eins og þú sérð, þá er ég einmitt að færa rök fyrir því, að við getum ekki látið það hlutlaust. Við verðum að taka afstöðu. En jafnframt er ég í raun og veru ekki að fullyrða neitt. 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.