Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 99
„ . . . þetta er skáldsaga" Innrömmun A milli okkar og Salóme stendur sögukonan, nafnlaus, sem hlýðir á frásögn bóndakonunnar um borð í Esjunni. Þessi rammi tvöfaldast síðan við það að sögukonan miðlar okkur þessari frásögn ekki fyrr en 30 árum síðar og minnir lesanda á að tíminn hefur einnig meðhöndlað söguefnið. Þriðji ramminn verður æ ljósari er á líður söguna, því sjónarmið sögukonu og söguhöfundar reynast alls ekki fara saman. Hér þarf lesandi að vera næmur og varkár, því ekki aðeins er sögukonan rithöf- undur, heldur er hún greinilega róttæk, þjóðfélagsgagnrýnin og lítt hrifin af erlendu setuliði, en þetta hefur sett mark á Jakobínu sjálfa sem rithöfund í fyrri verkum hennar. I þessari sögu er leikið af mikilli íþrótt á tengsl og togstreitu milli sögukonu og söguhöfundar. Innsti rammi sögunnar er ekki alveg órofinn, því að úr nútíð sögukon- unnar berast okkur líka dálitlar upplýsingar um örlög Salóme eftir strandferðina. Fyrst um lát hennar; sögukonan heyrir dánartil- kynninguna í útvarpinu, en „Það kom engin minningargrein um Salóme Kjartansdóttur í blöðunum.“ (11) Undir sögulok segir sögukona frá því er hún rakst á þrjú smákvæði eftir Salóme í blaði eða tímariti á biðstofu og er þar tekið fram að hún sé flutt til Reykjavíkur. Eitt kvæðið er um vorið, annað ljóslega um hinn vangefna son hennar sem er dáinn og þriðja um snjóinn, „fegurð hans í sólskini . . . “ (97) Frásagnarvandinn Þessi innrömmun eða stigbundna „miðlun" söguefnisins setur það í vissa fjarlægð frá lesanda. Við munum síðar sjá hvaða áhrif þetta hefur, en þessi fjarlægð tengist frásagnarvandanum sem setur glöggt mark á verkið í heild, vitundin um að það er erfitt að segja sögu í dag: „Ef þú átt eftir að lesa þessa bók, þá verður þú að hafa í huga að ég ætlaði að skrifa Góða Bók.“ Þannig hefst þessi saga; lesandi er þegar ávarpaður og honum síðar sagt að höfundur hafi gefist upp við að skrifa þá bók: En allt í einu minntist ég þess, að margir spekingar hafa sagt og skrifað að bók sé ósönn og ekki Góð Bók nema hún sé skrifuð í fyrstu persónu. Mér krossbrá. Góða Bókin mín er, - það er að segja - var - í þriðju persónu . . . í Góðri Bók stóð höfundur (ég) álengdar og horfði skyggnum augum á persónur, umhverfi og atburði . . . En hvort sem Góð Bók er skrifuð í fyrstu eða þriðju persónu, þá verður hún aldrei Marktækt Hugverk ef höfundurinn er nokkurs staðar nærri, hvort heldur er álengdar eða inni í miðju verki. (7—8) 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.