Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Side 104
Tímarit Máls og menningar sögukonu/söguhöfundar (?) að þessi saga sé einungis skrifuð í fyrstu persónu „að því er virðist. A vissan hátt mætti segja að hún sé skrifuð í fjórðu persónu . . . “ (10) I þessari fjórðu persónu sé ég það sjónarhorn sem söguhöfundur og lesandi koma sér saman um — í trássi við fyrstu persónu frásögn sögukonu. Söguhöfundur hefur sína sögu fram að færa og lesandi verður að koma til móts við hana. Þetta er auðvitað það sem gerist undir niðri í öllum skáldsögum, en hér verða þessi tengsl töluvert flókin, jafnframt því sem þau eru dregin upp á yfirborðið í vísvitaðri sögu. Söguhöfundur og lesandi eru í sama klefa, en samt sem áður getur lesandi ekki verið í fullri vissu um hvar hann stendur gagnvart söguhöf- undi. Þannig ríkir spenna í innbyrðis samskiptum allra þriggja aðila, lesanda, sögukonu og söguhöfundar, rétt eins og ákveðin togstreita ríkir milli sögukonu og Sölu. Sem dæmi um þann túlkunarvanda sem söguhöfundur setur lesanda í, má nefna kvæði Sölu um snjóinn, sem sögukona rekst á og er forviða yfir: Því kvæðið var um snjóinn, fegurð hans í sólskini, glitrandi hjarnbreiður í tunglskini, litasamleik hans og svartra, hálfnakinna hamrafluga! . . . Undir- tónninn í því var svo einkennilega magnaður sárum trega og heimþrá. Furðulegt. Snjórinn — (97-98) Eins og oftar bendir þankastrikið í lokin á eyðu í sögunni, eyðu sem lesandi verður að fylla. Hvaða vísbending felst í kvæðinu um snjóinn, sem áður hafði verið tákn einangrunar Sölu og takmarkaðra lífsmögu- leika? Eigum við að ætla sem svo að hún sé full trega yfir þessari glötuðu tilveru, yfir lífshlutverki sem hún hafði í raun fundið fullnægju með? Fremur þykir mér það þröngsýn túlkun; er ekki líklegra að hún yrki um liðið svið sinna stærstu tilfinninga, móðurelskunnar á vangefnum syni og ástarinnar til mágsins, sem örva henni innra líf um þessa tilbreytingar- snauðu daga? En fullnaðarsvör verða ekki gefin. Þannig er Salóme okkur þrátt fyrir allt nærstödd í öllum spurn- ingunum um líf hennar. Við reynum að komast nær henni en sögukon- an, sem ekki skilur hví Sala er henni eilíflega svo hugleikin og telur að þær hljóti að hafa átt eitthvað sameiginlegt. Blaðagagnrýnendur reyndu á sínum tíma að leiða getum að því hvað konurnar ættu sameiginlegt, enda hafa húmanistar nú um skeið glímt við hið hála hugtak „sameigin- legur reynsluheimur kvenna.“ Ljóst er að báðar hafa þær reynslu af Astinni sem heltekur fólk „í alvöru og vitleysu“ svo „engin skynsemis- 94
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.