Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Page 104
Tímarit Máls og menningar sögukonu/söguhöfundar (?) að þessi saga sé einungis skrifuð í fyrstu persónu „að því er virðist. A vissan hátt mætti segja að hún sé skrifuð í fjórðu persónu . . . “ (10) I þessari fjórðu persónu sé ég það sjónarhorn sem söguhöfundur og lesandi koma sér saman um — í trássi við fyrstu persónu frásögn sögukonu. Söguhöfundur hefur sína sögu fram að færa og lesandi verður að koma til móts við hana. Þetta er auðvitað það sem gerist undir niðri í öllum skáldsögum, en hér verða þessi tengsl töluvert flókin, jafnframt því sem þau eru dregin upp á yfirborðið í vísvitaðri sögu. Söguhöfundur og lesandi eru í sama klefa, en samt sem áður getur lesandi ekki verið í fullri vissu um hvar hann stendur gagnvart söguhöf- undi. Þannig ríkir spenna í innbyrðis samskiptum allra þriggja aðila, lesanda, sögukonu og söguhöfundar, rétt eins og ákveðin togstreita ríkir milli sögukonu og Sölu. Sem dæmi um þann túlkunarvanda sem söguhöfundur setur lesanda í, má nefna kvæði Sölu um snjóinn, sem sögukona rekst á og er forviða yfir: Því kvæðið var um snjóinn, fegurð hans í sólskini, glitrandi hjarnbreiður í tunglskini, litasamleik hans og svartra, hálfnakinna hamrafluga! . . . Undir- tónninn í því var svo einkennilega magnaður sárum trega og heimþrá. Furðulegt. Snjórinn — (97-98) Eins og oftar bendir þankastrikið í lokin á eyðu í sögunni, eyðu sem lesandi verður að fylla. Hvaða vísbending felst í kvæðinu um snjóinn, sem áður hafði verið tákn einangrunar Sölu og takmarkaðra lífsmögu- leika? Eigum við að ætla sem svo að hún sé full trega yfir þessari glötuðu tilveru, yfir lífshlutverki sem hún hafði í raun fundið fullnægju með? Fremur þykir mér það þröngsýn túlkun; er ekki líklegra að hún yrki um liðið svið sinna stærstu tilfinninga, móðurelskunnar á vangefnum syni og ástarinnar til mágsins, sem örva henni innra líf um þessa tilbreytingar- snauðu daga? En fullnaðarsvör verða ekki gefin. Þannig er Salóme okkur þrátt fyrir allt nærstödd í öllum spurn- ingunum um líf hennar. Við reynum að komast nær henni en sögukon- an, sem ekki skilur hví Sala er henni eilíflega svo hugleikin og telur að þær hljóti að hafa átt eitthvað sameiginlegt. Blaðagagnrýnendur reyndu á sínum tíma að leiða getum að því hvað konurnar ættu sameiginlegt, enda hafa húmanistar nú um skeið glímt við hið hála hugtak „sameigin- legur reynsluheimur kvenna.“ Ljóst er að báðar hafa þær reynslu af Astinni sem heltekur fólk „í alvöru og vitleysu“ svo „engin skynsemis- 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.