Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1983, Qupperneq 115
Bókmenntaviðhorf sósíalista í byltingunni 1917 varð til mikil hreyfing í Rússlandi sem hét Öreiga- menning (Próletkúlt). Sumir forystumenn hennar héldu því fram að hug- myndaheimur manna ákvarðaðist beinlínis af efnislegum aðstæðum þeirra. Verkalýður á stórum vinnustöðum er alltaf í samstarfi, og því hlyti hann að hafa hugsunarhátt samstarfs, bróðurlegrar samhjálpar. Þessi hugsunarháttur væri eðlisólíkur einstaklingshyggju borgarastéttarinnar og einyrkjabænda; sem og valdboðshugsunarhætti aðals og klerka. Bókmenntir öreigastéttar- innar hlytu að endurspegla þennan nýja hugsunarhátt hennar nú þegar á tímum auðvaldsdrottnunar í heiminum, einnig ættu sannar öreigabók- menntir að endurspegla reglubundna hrynjandi færibandavinnunnar í hrynjanda máis eða skáldlegra mynda. Þetta viðhorf er kallað vélræn efnishyggja eða dólgamarxismi. Marx, Engels, Lenín, Trotskí, o.fl. börðust gegn því alla tíð.2) Því þótt tilvera okkar sé ein heild, og framleiðsluhættir móti sögu hennar til lengdar, þá mótast hún hverju sinni líka af menningarhefðum, hugmyndaheimi, stjórnmála- ástandi, o.s.frv. Því er verkalýðurinn, einsog aðrar stéttir í auðvaldsþjóðfé- lagi, yfirleitt haldinn borgaralegum viðhorfum, sem hvarvetna ríkja í þjóðfé- laginu, og spretta af því. Ella væri verkalýðurinn löngu búinn að gera sósíalíska byltingu. En þessi dólgamarxismi er undirrót alþýðudekurs, þ.e. að gera ríkjandi smekk alþýðu að hæstarétti um listaverk. Þetta er alltannað mál en það, að taka mið af hugmyndaheimi þess sem maður er að tala við. Af misskilinni alþýðuvináttu er hugarheimur kúgaðrar stéttar, hugarheimur sem endur- speglar kúgunina, gerður að endanlegum mælikvarða á gott og illt, framsæk- ið, róttækt eða borgaralegt. Augljóslega er varla hægt að ímynda sér öfgafyllri íbaldsstefnu. Meginatriði sósíalrealismans er sá boðskapur, að skáldverkið eigi að vekja fólk til baráttu meðþvíað sýna baráttu, sýna verkalýðinn berjast stéttvísan í samtökum sínum, sýna fyrirmyndarhetjur sem sigrast á tregðu og deyfð stéttsystkina sinna, svoað verkalýðurinn taki höndum saman og sigri stéttar- óvininn. Yfirleitt ríkir hér borgaraleg einstaklingshyggja, einsog t.d. í Islandssögu Hriflu-Jónasar: einstök stórmenni stíga fram á sviðið og móta fjöldann, Og þetta er kannski engin furða. Borgaraleg áhrif eru sínálæg, einsog áður segir, og birtast þau ekki einmitt í boðun svona stefnu? Sýnir það ekki heldur litla virðingu fyrir undirokuðum þjóðfélagshópum, að halda að þeim hugkvæmist barátta fyrir réttindum sínum helst við skáld- sagnalestur. Auðvitað gætu orðið til mikil listaverk sem lýsa byltingarbaráttu — og eru sjálfsagt til. En er ekki hrein hughyggja (snillingadýrkun) að gera ráð fyrir að skáld dragi svoleiðis bara uppúr hugarfylgsnum sínum? Það er með þetta einsog annað, skáld verða að þekkja efnið tilað geta skapað listaverk úr því. 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.