Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 9
Portúgölsk nútímaljóðagerð Lúsítanía var landið nefnt til forna, það merkir Ljósaland og er birta þess hvarvetna fyrir fótum framsækinnar hugsunar, í rauninni, svo ég grípi nú til algengs skilnings. Vakningin var þess vegna auðsæilega þjóðlegs eðlis og forvígismenn hennar reyndu að komast eins og jafnan að þjóðareðlinu og settust þá við brunn angurværðarinnar í fari portúgalans. Skilgreina bar nú hugarfarið á ný og það tókst á hendur nefndur Teixeira de Pascoais. Hin endurnýjaða þrá í nýjum lista- og þjóðbúningi átti að veita fortíð og framtíð framrás, þannig að gullin tíð hæfist með lýðveldinu. Ljóðlistin varð fyrir vikið hávær og stóð stundum á öndinni í málskrúði, en hvergi bólaði á hetjutíð XV. og XVI. aldar við endurfæðinguna. Eftir því sem stefnan varð andlausari, með innantómum kennisetningum og lífsháttareglum, fékk hún yfir sig ákveðnari trúarblæ, sem kirkjan og konur fögnuðu, en skáldaliðið sem fylgdi henni þynntist uns Teixeira stóð einn eftir í hópi ljóðrænna kvenna og presta. Utkoma nýs tímarits, Orpheu, árið 1915, varð merki um viðskilnað og hvarf skáldanna frá ljúfsáru ljóðastefnunni. Það voru að koma fram nýjar stefnur í heimspeki og fagurfræði sem áttu eftir að gerbylta portúgalskri ljóðagerð, bæði að formi og innihaldi, þótt samhengið sé óslitið. Ljóðagerð losnar aldrei við þjóðarsálina. Tvö eru ljóðskáldin sem hafa haft ríkust áhrif á framvindu ljóðagerðar í portúgalskri nútíð, þeir Mario de Sá-Carneiro og Fernando Pessoa. Hjá þeim örlar ekki á afturhvarfi til liðinnar tíðar heldur er andartakið hafið upp, það er sú eina samtíð sem maðurinn lifir hverju sinni. Líf mannsins er röð af sundurlausum andartökum en með sama undirtóni, og þess vegna verður ljóðið að einslags andartaki hinnar margþættu samtíðar sem er spunnin úr fortíð. Takmark skáldanna er ekki að lífga upp frá dauða anda fortíðarinnar: um Tagusfljót sigla stórskip samtímans, og jafnvel fljóta þar líka úthafsskip landafundanna miklu, en í huga þeirra sem sjá allt í því sem er ekki til. Ný skip eru á fljótinu. Skáldin vita að samtíð úir og grúir af fortíð og að varla verður þverfótað fyrir minningum í huganum, en minningarnar geta aðeins verið fortíðarþrá. Og eins og annars staðar í Evrópu héldu skáldin að nútíminn væri hafinn, á vissan hátt með því að má út einstakl- inginn: — „Eg er ekki einu sinni skáld. Eg sé. Hafi skrif mín gildi er gildið ekki komið frá mér, gildi ljóðanna er í línunum sjálfum og slíkt er alveg óháð vilja mínum," segir Pessoa og veit að umhverfið og tungan yrkja á tungu skáldsins í senn. Samtímis því að einstaklingurinn er máður út leitar hann að heildarkennd og samkennd í sósíalisma, stjórnleysingjastefnu eða hann er einstaklingur sem afneitar, tekur stöðu, mótmælir: „Komdu til mín,“ kalla sumir í ljóði Regio. Skáldið krossleggur arma og kemur aldrei. 479
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.