Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 12
Tímarit Máls og menningar síðasta, týnt sínu nítjándualdarsniði, en verkalýðurinn og hinir byltingar- sinnuðu stjórnleysingjar og sósíalistar glötuðu undarlega fljótt hlutverki sínu, í eilífri baráttu um auðinn, þrasi um reiðufé og kaup. Engu var líkara en Marx og Sorel hefðu ýtt fram á sjónarsviðið verkamönnum dulbúnum sem andlausir smákaupmenn og nú hygðust þeir skapa nýja sögu með sífelldu kaupþrasi og síðan kvótakerfi. Sagan var færð í tötraklæði en með glæsibrag vonar um hagvöxt. Hin ljóðrænu og að því er virðist ópólitísku skáld eru miklu þjóðfélags- legri í hugsun en hin sem ákveða sjálf að þau séu raunsæ og félagslegs eðlis. Meðan byltingunni er að blæða út á götum Lissabon, með sífelldum smáupphlaupum í um tvo áratugi, og frelsisandinn að syngja sitt síðasta í dagblöðunum og skáldskapnum, þá er gefið út í háskólabænum Coimbra nýtt tímarit, árið 1927, sem heitir Návistin. Þeir sem að því standa eru ungir námsmenn og frægastur þeirra verður síðan Jose Regio. Kynslóðin hafði lítt fram að færa af sjálfstæðum hugmyndum, heldur sannaði að hún hafði tekið við boðskap Orpheu og gróðursett hann í huganum. Verk nútímastefnunn- ar voru endurmetin og við endurmatið festi efni hennar rætur. Aðstandend- ur tímaritsins höfðu þó líka sitt fram að færa og þá helst sjálfsskoðun, það að líta í eigin barm og því fylgdi að sjálfsögðu það sem fræðimenn kalla „flótta" frá veruleikanum, líkt og í barmi og huga skáldanna sé ekki líka raunveruleiki annarra manna. I rauninni var horfið frá viðteknum formum og orðaleppum sem „millibilsástand" í stjórnmálum grípur til sökum þess hvað það er andlaust. I þjóðlífi landsins ríkti ósamþykki á öllum sviðum, eða eins og Mario Soares hefur skrifað, núverandi formaður Sósíalistaflokks Portúgals: Við lok Heimsstyrjaldarinnar fyrri blöstu við miklir erfiðleikar. Við höfðum barist með Vesturveidunum og það endaði með efnahagskreppu. Eftir stofnun Fyrsta lýðveldisins höfðu verkamenn fengið verkfallsrétt og gátu stofnað verkalýðsfélög, og nú hvatti sá réttur þá til verkfalla og að auka launakröfur sínar og krefjast aukins þjóðfélagsréttlætis. Sérréttindastéttirnar urðu óttaslegnar: landeigendur, iðjuhöldar, bankastjórar, yfirmenn hersins og kirkjunnar, einkum kirkjunnar. Þessi öfl lögðust á eitt við að afnema lýðveld- ið, gera stjórnarskrána að engu og koma á herforingjaeinræði. Stjórnmála- flokkar og verkalýðsfélög voru bönnuð, verkfallsrétturinn afnuminn og flestir verkalýðsleiðtogar annað hvort fangelsaðir eða myrtir. Þegar herinn hafði verið við völd um hríð gerðu foringjar hans sér grein fyrir að þeir voru ófærir um að leysa tæknivandamál og efnahagsvandann. I rauninni höfðu þeir leitt þjóðina á barm gjaldþrots. Árið 1928 (árið eftir að Návistin var stofnuð. Innskot mitt, til að leggja áherslu á að Iistir eru samstígar þjóðlífinu) leituðu foringjar hersins til hagfræðiprófessors í Coimbra sem Kaþólski flokkurinn studdi. Leitað var til prófessorsins eins og guðs, landinu til hjálpar; og maður 482
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.