Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 12
Tímarit Máls og menningar síðasta, týnt sínu nítjándualdarsniði, en verkalýðurinn og hinir byltingar- sinnuðu stjórnleysingjar og sósíalistar glötuðu undarlega fljótt hlutverki sínu, í eilífri baráttu um auðinn, þrasi um reiðufé og kaup. Engu var líkara en Marx og Sorel hefðu ýtt fram á sjónarsviðið verkamönnum dulbúnum sem andlausir smákaupmenn og nú hygðust þeir skapa nýja sögu með sífelldu kaupþrasi og síðan kvótakerfi. Sagan var færð í tötraklæði en með glæsibrag vonar um hagvöxt. Hin ljóðrænu og að því er virðist ópólitísku skáld eru miklu þjóðfélags- legri í hugsun en hin sem ákveða sjálf að þau séu raunsæ og félagslegs eðlis. Meðan byltingunni er að blæða út á götum Lissabon, með sífelldum smáupphlaupum í um tvo áratugi, og frelsisandinn að syngja sitt síðasta í dagblöðunum og skáldskapnum, þá er gefið út í háskólabænum Coimbra nýtt tímarit, árið 1927, sem heitir Návistin. Þeir sem að því standa eru ungir námsmenn og frægastur þeirra verður síðan Jose Regio. Kynslóðin hafði lítt fram að færa af sjálfstæðum hugmyndum, heldur sannaði að hún hafði tekið við boðskap Orpheu og gróðursett hann í huganum. Verk nútímastefnunn- ar voru endurmetin og við endurmatið festi efni hennar rætur. Aðstandend- ur tímaritsins höfðu þó líka sitt fram að færa og þá helst sjálfsskoðun, það að líta í eigin barm og því fylgdi að sjálfsögðu það sem fræðimenn kalla „flótta" frá veruleikanum, líkt og í barmi og huga skáldanna sé ekki líka raunveruleiki annarra manna. I rauninni var horfið frá viðteknum formum og orðaleppum sem „millibilsástand" í stjórnmálum grípur til sökum þess hvað það er andlaust. I þjóðlífi landsins ríkti ósamþykki á öllum sviðum, eða eins og Mario Soares hefur skrifað, núverandi formaður Sósíalistaflokks Portúgals: Við lok Heimsstyrjaldarinnar fyrri blöstu við miklir erfiðleikar. Við höfðum barist með Vesturveidunum og það endaði með efnahagskreppu. Eftir stofnun Fyrsta lýðveldisins höfðu verkamenn fengið verkfallsrétt og gátu stofnað verkalýðsfélög, og nú hvatti sá réttur þá til verkfalla og að auka launakröfur sínar og krefjast aukins þjóðfélagsréttlætis. Sérréttindastéttirnar urðu óttaslegnar: landeigendur, iðjuhöldar, bankastjórar, yfirmenn hersins og kirkjunnar, einkum kirkjunnar. Þessi öfl lögðust á eitt við að afnema lýðveld- ið, gera stjórnarskrána að engu og koma á herforingjaeinræði. Stjórnmála- flokkar og verkalýðsfélög voru bönnuð, verkfallsrétturinn afnuminn og flestir verkalýðsleiðtogar annað hvort fangelsaðir eða myrtir. Þegar herinn hafði verið við völd um hríð gerðu foringjar hans sér grein fyrir að þeir voru ófærir um að leysa tæknivandamál og efnahagsvandann. I rauninni höfðu þeir leitt þjóðina á barm gjaldþrots. Árið 1928 (árið eftir að Návistin var stofnuð. Innskot mitt, til að leggja áherslu á að Iistir eru samstígar þjóðlífinu) leituðu foringjar hersins til hagfræðiprófessors í Coimbra sem Kaþólski flokkurinn studdi. Leitað var til prófessorsins eins og guðs, landinu til hjálpar; og maður 482
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.