Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 19
Fernando Pessoa Ef ég ræði um hana alveg eins og mann er það af því að um hana verður fjallað aðeins á tungu manns sem persónugerir hluti og neyðir upp á þá nafni. En hlutirnir eiga hvorki nafn né hafa skapgerð, þeir eru bara til og himinninn hár og heimurinn víður og hjarta okkar á stærð við krepptan hnefa. . . Sæll veri ég vegna þess sem ég veit. Eg nýt þessa alls eins og sá sem veit að sólin er til. ALMADA NEGREIROS (1893—1970) var fjölþættur maður, ljóðskáld en þó einkum listmálari, maður sem sameinaði hvort tveggja og ýmislegt fleira: hann var hugsuður og kennisetningamaður á sviði lista. Fjölmargir þættir portúgalskrar ljóðlistar samtímans eru frá honum komnir, og sú málaralist sem kennd er við nútímann hjá portúgölum er einnig í þakkarskuld við hann. Negreiros er mesti listmálari landsins á þessari öld og hið nýopnaða Nútímalistasafn í Lissabon hefur verk hans sem undirstöðu þess sem nú er málað á striga. Negreiros hafði boðskap að flytja í listum, boðskap innihalds og forms. Auk þess hélt hann ótal fyrirlestra um ljóðlist og myndlist, til að breiða út kenningar sínar eða kynna öðrum stefnur í listum. Þegar árið 1917 kom hann fram með kenningu sína um bláa ferhyrninginn og sagði skilið við rímið í ljóðagerð og orti í lausu máli. Ljóðið var sett upp sem samfelldur texti en ekki sem mislangar ljóðlínur. Hljómfall- ið var ekki afmarkað í lausa málinu sem reis og hneig. Eitthvað var þetta í ætt við hljómknúinn texta. í honum var þó ævinlega einhver merking, jafnvel heimspekileg hugsun, grundvallarhugsun eða mannvit. Texti Negreiros var aldrei einvörðungu tækni, niðurröðun orða, á sama hátt og lit er raðað á flöt eða form skipulögð á striga. Að þessu leyti hélt hann aðskildri málaralist og Ijóðlist. I bláa ferhyrningnum vottar fyrir komu súrrealismans og ósjálfráðri skrift í ljóðum og litum. Oðru fremur reyndi Negreiros að endurheimta barnið eða láta það lifa í sér meðan lífið bærðist í líkamanum, en barnið var ekki ómálga og aðeins fært um að mála með fingrunum, barnið átti að vaxa upp og láta vaxa af sér þroskaðan heim en á vissan hátt saklausan og skapandi. Barnið á ekkert skylt við einfeldni. Einfeldnin kemur með árunum. Oll börn eru margbrotin. Vegna hins taumlausa hugarfars má greina í verkum Negreiros flest sem framtíðin átti eftir að bera í skauti sér, bæði í listum og lifnaðarháttum vestrænnar menningar. Hann skrifaði líka leikrit, einslags dansleiki með táknrænu innihaldi. 489
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.