Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 19
Fernando Pessoa Ef ég ræði um hana alveg eins og mann er það af því að um hana verður fjallað aðeins á tungu manns sem persónugerir hluti og neyðir upp á þá nafni. En hlutirnir eiga hvorki nafn né hafa skapgerð, þeir eru bara til og himinninn hár og heimurinn víður og hjarta okkar á stærð við krepptan hnefa. . . Sæll veri ég vegna þess sem ég veit. Eg nýt þessa alls eins og sá sem veit að sólin er til. ALMADA NEGREIROS (1893—1970) var fjölþættur maður, ljóðskáld en þó einkum listmálari, maður sem sameinaði hvort tveggja og ýmislegt fleira: hann var hugsuður og kennisetningamaður á sviði lista. Fjölmargir þættir portúgalskrar ljóðlistar samtímans eru frá honum komnir, og sú málaralist sem kennd er við nútímann hjá portúgölum er einnig í þakkarskuld við hann. Negreiros er mesti listmálari landsins á þessari öld og hið nýopnaða Nútímalistasafn í Lissabon hefur verk hans sem undirstöðu þess sem nú er málað á striga. Negreiros hafði boðskap að flytja í listum, boðskap innihalds og forms. Auk þess hélt hann ótal fyrirlestra um ljóðlist og myndlist, til að breiða út kenningar sínar eða kynna öðrum stefnur í listum. Þegar árið 1917 kom hann fram með kenningu sína um bláa ferhyrninginn og sagði skilið við rímið í ljóðagerð og orti í lausu máli. Ljóðið var sett upp sem samfelldur texti en ekki sem mislangar ljóðlínur. Hljómfall- ið var ekki afmarkað í lausa málinu sem reis og hneig. Eitthvað var þetta í ætt við hljómknúinn texta. í honum var þó ævinlega einhver merking, jafnvel heimspekileg hugsun, grundvallarhugsun eða mannvit. Texti Negreiros var aldrei einvörðungu tækni, niðurröðun orða, á sama hátt og lit er raðað á flöt eða form skipulögð á striga. Að þessu leyti hélt hann aðskildri málaralist og Ijóðlist. I bláa ferhyrningnum vottar fyrir komu súrrealismans og ósjálfráðri skrift í ljóðum og litum. Oðru fremur reyndi Negreiros að endurheimta barnið eða láta það lifa í sér meðan lífið bærðist í líkamanum, en barnið var ekki ómálga og aðeins fært um að mála með fingrunum, barnið átti að vaxa upp og láta vaxa af sér þroskaðan heim en á vissan hátt saklausan og skapandi. Barnið á ekkert skylt við einfeldni. Einfeldnin kemur með árunum. Oll börn eru margbrotin. Vegna hins taumlausa hugarfars má greina í verkum Negreiros flest sem framtíðin átti eftir að bera í skauti sér, bæði í listum og lifnaðarháttum vestrænnar menningar. Hann skrifaði líka leikrit, einslags dansleiki með táknrænu innihaldi. 489
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.