Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 34
Farið fljótt yfir portúgalskan nútímaskáldskap í lausu máli Hér verður ekki reynt að fara yfir sögu portúgalskrar skáldsagnagerðar, heldur reynt að gera grein fyrir stoðum nútímasagnagerðar, á hvaða hug- myndum rithöfundarnir hafa reist verk sín, og við hvernig aðstæður. Með því að lýsa sagnagerðinni innan frá ætti ytra borð hennar að vera nokkurn veginn ljóst. Ohætt er að fullyrða að tuttugasta öldin hafi verið með ýmsum hætti eins konar gullöld portúgalskra bókmennta. Það á jafnt við um skáldskap í bundnu og óbundnu máli. I stað hinna tiltölulega fáu stórskálda, einkum rithöfunda, sem einkenndu öldina á undan með hugmyndum sínum, eins og til að mynda Eca de Queiros og Castelo Branco, þusti fram á ritvöllinn, næstum strax við aldamótin, fjöldi skálda sem orti í bundnu máli, lausu eða hvort tveggja. Að vera hvort tveggja sagnamaður og ljóðskáld er algengt meðal portúgalskra skálda, þótt ég hafi valið í yfirlit mitt annað hvort ljóð skáldanna eða sögur. Ekki er rúm til að birta sýnishorn af hvoru tveggja. Undantekningu geri ég þó með Torga, sökum þess hvað hann er marghliða í skáldskapnum. Fjöldi þeirra sem stunduðu bókmenntir jókst ekki einvörðungu heldur opnaðist hugarfar þjóðarinnar um aldamótin, með svipuðum hætti og gerðist hjá öðrum þjóðum sem ekki þekktu iðnbyltinguna, og bók- menntirnar tengdust bókmenntastefnum og arfi annarra bókmennta landa Evrópu. Nú hætti að vera til hinn einstaki heimsborgari í hugsun, maðurinn sem mótaði og hafði, á vissan hátt, einokun á sviði lista. Skáldin urðu að meira eða minna leyti heimsborgarar á sínu sviði. Við innrás gróskunnar jókst fjölbreytni í efnisvali, smíði verkanna eða gerð varð alþjóðlegri, án þess þau glötuðu séreinkennum sínum, hinni portúgölsku hugsun, hegðun, eða þau hættu að lýsa og fjalla um samfélagið og stöðu einstaklinganna innan þess. Með víðsýni skerptu skáldin nærsýnina, vegna þess að ef skáld eru ekki nærsýn á þjóð sína, og á vissan hátt afturhaldssöm, þá geta þau heldur ekki verið víðsýn. Skáldskapurinn sprettur af hinu einstaka og úr spori móti hinu algilda. Hið einstaka eða hvatinn er oft eitthvað persónubundið, svo sem reynsla skáldsins, ómerkilegir smámunir, en þeir eru gerðir algildir af skáldskapnum, með þeim hætti að á smámunina er litið frá víðu, algildu 504
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.