Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 35
Nútímaskáldskapur í lausu máli sjónarmiði einhverrar meginhugsunar, um leið og beitt er samblandi af nýjustu og elstu rittækni í senn. Hægt er að geta sér til um að þetta sé undirstaða og leyndarmál sérhvers skáldskapar, frumlegrar hugsunar og uppfinninganna eða hugvitsins. Efnisval bókanna varð margbrotnara en áður, skáldin leituðu að ólíkum sögusviðum, ekki aðeins innan stétta og einstaklinga heldur gerðust sög- urnar á hinum ólíklegustu stöðum. I þeim var að finna allt, frá rómantík afdalanna til rómantískra viðhorfa til fátæktar í öreigahverfum borganna: öreigarnir voru jafn ágætir og fjárhirðar í sakleysi sínu. Af þessum sökum gerðust sögurnar fremur í viðhorfum skáldanna en beinlínis á sögusviðinu, sem þau þekktu oft ekki af reynslu. Bókmenntirnar voru og eru enn í höndum hinna upplýstu stétta en ekki hinna sem hafa öðlast fremur lífsreynslu en fræðslu, þeirra sem eiga allt undir handvitinu. Smám saman fór líka málið, hið opinbera tungumál skriftlærðra að breyt- ast. Hegðun tungunnar og notagildi fremur en geymsluþol benti til þess að innan tíðar yrði hún sem slík höfuðpersóna verkanna. Persónurnar voru nú ekki aðeins margbrotnar í hugsun heldur líka í tali. Fjölbreytnin var upp- reisn gegn hinum ríku andstæðum í einfaldri náttúruraunsæisgerð persón- anna í bókmenntum 19. aldar. Hnökrar á máli ruddu sér til rúms. Þeir voru sem fegurðarblettir á fríðu andliti, hluti af stílnum og málheiminum: persónur, atburðir og tungan voru færð út úr hinu sígilda landslagi fagur- bókmennta og sagnahefðar. I hinu sígilda landslagi hafði gjarna farið saman, í hugarflugi skáldsins, óveður í náttúrunni og óveður í huga söguhetjunnar. Ef hún þjáist, sem var ríkur þáttur í hetjuandanum, þá heyrði náttúran það og sendi þrumur og eldingar niður að iðrum jarðar. En nú fengu persónurnar sína eigin sál, óðar en skáldin leyfðu þeim að lifa í hversdagslegu umhverfi. Við aukið frelsi varð manneskjan ein að sjálfsögðu, slitin frá landslaginu sem hafði beislað hana áður með „anda“ sínum. Hinn frjálsi einmana maður fór að beisla náttúruna í anda iðnbyltingarinnar. I mesta lagi missti persónan bolla og brotin líktust sálinni eða brothljóðið vakti minningar, tíðum sárar, en það hlupu ekki flóð í ár og vötn. Oðar en manneskjan greindist frá náttúrunni glataði hún guði og byrjaði að reyna að komast í „persónulega snertingu“ við aðra. Jafn skjótt og guð hvarf úr himnunum birtust jafnokar hans í dýrðarlöndum á jörðinni. Maðurinn er ekki enn orðinn almennskur. Og við það heygarðshorn hafa bókmenntirnar verið á þessari öld. Þó er farið að sjá fyrir næsta heygarðs- horn á næstu öld: manninn í sinni almennsku mynd sem fyrirbrigði efnisins án upphafs og endis. Sjóndeildarhringur listamannsins víkkaði við framrás hinna fjölmörgu 505
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.