Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 38
Tímarit Máls og menningar þess að mannsandinn og þjóðfélagið og listirnar geti gengið sér til húðar og hrakið vitsmunina út í nýja óvissu. Vitið verður þá að bjarga sér undan vanahugsun sem er klædd í orðaleppa. En er hið nýja eitthvað annað í sögu mannsandans og lista en fáfræðin endurfædd í nýjum búningi, barnslegum og ferskum? Kringum 1920 tóku portúgalskar bókmenntir óvæntan krók á leið sína, hliðarstökk út í héraðabókmenntir. Fagurfræðin tók að sér að lýsa lífi bóndans og sveitanna. Bókmenntirnar drógu talsvert dám af ljúfsárum rómantískum sögum Camilo Castelo Branco (1825 — 1890) en harður lífs- baráttuandi raunsæis yfirgnæfði með ríkum skammti af ádeilu. Endurfæð- ingunni fylgdu rithöfundar á borð við Aquilino Ribeiro (1885—1963). Bækur hans eru óður til bóndans en með barefli á hann og yfirvöldin um leið. Ribeiro er skáld bændasamfélagsins. Eftir hann er hér engin saga vegna skorts á rými. Skáldskapur hans fjallar einkum um bændur í norðausturhér- uðum Portúgals, á trúverðugan hátt fremur en hið algilda sé brotið til mergjar. Lesandinn fær að komast í líkamlega snertingu við jörðina, í bland við menn, örlög þeirra, störf og afbrot. Maðurinn er aldrei allur í sögunum, vegna þess að höfundurinn er feiminn við ríkustu eðlisþætti mannsins: sálar- og kynferðislífið. Lesandinn fer samt ekki varhluta af hræsni verald- legra og andlegra valdsmanna. Ribeiro er það sem kallað er frábær höfundur á sviði máls. Það merkir að hann varðveitir það fremur en hann veki það til sjálfstæðs lífs í verkum sínum. A þessum tímum áttu rithöfundarnir að vera góði hirðirinn í orðahjörð málsins, og persónurnar máttu heldur ekki bregða sér úr hjörðinni á aðra staði en þar sem beitin var góð fyrir lesandann. Annar rithöfundur sem skrifaði í anda bændasamfélagsins var Brito Camacho sem lést 1934 og lét sögur sínar gerast í sveitahéraðinu Alentejo, í landinu miðju. I grófum dráttum hafa höfundar skipt landinu á milli sín, einkum eða fremur vegna uppruna síns en þeir leggi eignarhald á land og lesendur. Hið hrjóstruga norðausturhorn hefur verið frjótt á sviði skáld- skapar. Síðan hefur nýraunsæið sem tók við af táknrænustefnunni farið um sömu sveitir, í leit að efniviði um undirokaða bændur, þó skáldin séu oft ekki fædd í sveitunum heldur ættuð þaðan, borgarbúar sem biðla til sveitanna. Bókmenntalega séð fóru þau þangað í síendurmetnum stíl sem bar keim af amerískri hálfróttækni millistríðsáranna eða kreppubókmenntum. Við lest- ur sagnanna hér í úrvalinu skýrist þetta nánar. Sá rithöfundur sem hvarf inn á ýmsar og ólíkar brautir í senn, jafnframt því að hann lét eðli sitt ráða fremur en kröfur bókmenntastefna sem hafa verið fundnar upp í háskólum eða í hópum listamanna, var Ferreira de 508
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.