Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 46
Tímarit Máls og menningar hefðinni liggur brotið bara einhvers staðar í gleymsku. Síðasta skáldsaga Pires er lögreglusaga sem kom út 1982, hlaut heimsfrægð og verðlaun og heitir Balada na praia dos caes (Ballaðan á hundaströndinni). Hún fjallar um leynilögregluna á tímum einræðisins. Það er verið að kvikmynda hana. Bessa Luis er einhvern veginn víðfeðmust af skáldum samtímans. Hugur hennar er sprottinn af spænsk-portúgölsku hugarfari. Hún er spænsk í móðurættina. Og þaðan hefur hún kraftinn, það sem við köllum hið frumstæða eyðandi-skapandi afl, óttaleysið við blinduna. Það að ganga í myrkri skerpir athyglisgáfuna og líf mannsins. Maðurinn er fráleitt ljósvera á öllum sviðum. En hið reikula, ljóðræna og draumsýnina hefur hún þegið í arf frá hinum portúgalska anda. Angi af hinu spænsk-portúgalska afli er auðsær í lok sögunnar sem birtist hér, Unnustinn, þegar hann stendur andspænis borginni að morgni, tær andspænis óhreinindunum á morgni lífsins og ástarinnar. Vert er að gefa því gaum hvað hinn íberski andi er áþekkur hinum germanska, hvað hugljóm- unin er svipuð og staðfestingin. I honum gægist eitthvað fram aftur úr forneskju, eitthvað sem sloppið hefur við ögun hins latneska anda. Unnust- inn er óbugandi og ástfanginn einstaklingur, albúinn að takast á við lífið. Og frá þessu er sagt væmnislaust. Það flýgur aldrei að skáldkonunni að feta örlítið í fótspor kynsystra sinna í skáldsagnagerð. Hún er hún sjálf: samkyn skáldskaparins. Bessa Luis hefur skrifað fjölda skáldsagna og smásagna. Ef hún á eitthvað skylt við skáldskap annarra kvenna þá finnst mér ýmsu svipa saman hjá henni og Karen Blixen. En kannski er það einkenni mikilla skálda að í verkum þeirra er einhvers staðar blær þjóðsögunnar þótt þau fjalli um nakinn nútímann og þá kannski sem klámmynd. A sibila (Völvan) er þekktasta verk Bessu, eflaust vegna þess hvað það er aðgengilegt og í jákvæðri mótsögn við hefðirnar í skáldskap. Efnið er ábyrg stjórnarandstaða. Og er hún ekki raunverulega æðsta tegund af afturhalds- semi, meiri en stjórnarstefnan sjálf hverju sinni? Hjá Bessu gleymist allt í ástríðuþunga stílsins. P. S. Eftir að þetta er skrifað hefur úrval mitt verið stytt líklega um þriðjung, en ég hef ekki talið ástæðu til að umrita þessa grein í samræmi við það, þótt ég hafi fellt úr henni umsagnir um hinar brottfelldu sögur. 516
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.