Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 50
Tímarit Máls og menningar upp í þokunni, hið stýfða tré og risastóra sem hafði glatað lífssafa sínum fyrir löngu. Allt í einu varð konungurinn lamaður af skelfingu. Astir beininga- mannanna höfðu vermt tréð og kvisturinn sem þeir höfðu verið hengdir á þaktist blómjurtum. Tréð var hart og illt sem plágan en á greinina safnaðist allt blómskrúðið sem hinni eyddu jörð var bannað að bera. Þetta var ekkert, næstum ekkert, aðeins örsmá fáein blóm albúin að berast burt með fyrsta blæstri — hrein þjáning og ómengaður draumur. Fjöldi ógæfumanna hafði týnt lífinu, hengdur á greinar þess, og ræturnar höfðu visnað undan beiskum tárum kvalanna. Tréð drakk hvorki vatn né saug í sig vætu, lamað af ópunum. Það hafði séð fara fram hjá sér menn, vorið, og ríki hrynja, en ekkert hrærði það; og það hafði séð hönd sem hárreytti og formælti jörðinni og kastalanum. Tréð hafði séð jörðina umbreytast, óveður, hallæri og styrjaldir, en var jafn steinrunnið og dauðinn. Þessa nótt hafði samt ást tveggja betlara smogið inn í það og það varð þá að tærri viðkvæmni, líkt og það hefði varðveitt sérhverja ástríðu, vorið og ástir jarðarinnar — fordæmda tréð sem hafði verið notað í staðinn fyrir gálga í þúsund ár. RAUL BRANDAO (1867—1930) var fylgjandi táknrænustefnunni, stefnu sem var á ýmsan hátt fyrirrennari súrrealismans og sálfræði nútímans. Fylgjendur stefnunnar í listum og bókmenntum vissu að hið ytra borð hlutanna náði ekki í gegnum þá, og síst ef um manninn var að ræða; undir ytra borðinu eru ótal lög uns kemur að ólaginu í kjarna mannsins, ef maðurinn hefur þá nokkurn fastan kjarna en ekki fljótandi. I list listamannanna var tíðum eitthvað voveiflegt á sveimi og hún var síðar oft kölluð úrættuð, einkum af þeim sem fylgdu að málum málæðinu kringum þúsundáraríki einræðisstefnanna til hægri eða vinstri, um hinn nýja mann og mannkyn sem var í vændum. Brandao leitaði að manninum í hinu afbakaða lífi hans og hlægilegri hegðun, því við slíkar aðstæður er maðurinn hvað naktastur og grímulaus. Einkum voru það borgararnir sem lágu vel við höggi eða þeir sem glopra lífi sínu í lífsleit, sem er einkum stunduð, að því er virðist, í skemmtanalífinu og við neyslu örvandi lyfja og áfengis og tóbaks. Jafnframt þörf fyrir að sjá ekkert gott við auðstéttirnar og leggja einkum áherslu á lýsingu á þeim, með því að draga fram hrukkur og mörk ellinnar — eins og auðmenn væru eina fólkið sem verður elli að bráð — litu skáldin fremur rómantískum augum til alþýðunnar, og þá sér í lagi til blómlegra stúlkna í haga hjá lömbum eða í fjöru hjá nýveiddum fiski. Stúlkurnar ilmuðu stilltar af hinni ósnortnu náttúru, en ekki af tóbaki og farða eins og drósirnar í borgunum. Að sjálfsögðu úldnaði fiskurinn aldrei og ullin súrnaði ekki. 520
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.