Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 50
Tímarit Máls og menningar upp í þokunni, hið stýfða tré og risastóra sem hafði glatað lífssafa sínum fyrir löngu. Allt í einu varð konungurinn lamaður af skelfingu. Astir beininga- mannanna höfðu vermt tréð og kvisturinn sem þeir höfðu verið hengdir á þaktist blómjurtum. Tréð var hart og illt sem plágan en á greinina safnaðist allt blómskrúðið sem hinni eyddu jörð var bannað að bera. Þetta var ekkert, næstum ekkert, aðeins örsmá fáein blóm albúin að berast burt með fyrsta blæstri — hrein þjáning og ómengaður draumur. Fjöldi ógæfumanna hafði týnt lífinu, hengdur á greinar þess, og ræturnar höfðu visnað undan beiskum tárum kvalanna. Tréð drakk hvorki vatn né saug í sig vætu, lamað af ópunum. Það hafði séð fara fram hjá sér menn, vorið, og ríki hrynja, en ekkert hrærði það; og það hafði séð hönd sem hárreytti og formælti jörðinni og kastalanum. Tréð hafði séð jörðina umbreytast, óveður, hallæri og styrjaldir, en var jafn steinrunnið og dauðinn. Þessa nótt hafði samt ást tveggja betlara smogið inn í það og það varð þá að tærri viðkvæmni, líkt og það hefði varðveitt sérhverja ástríðu, vorið og ástir jarðarinnar — fordæmda tréð sem hafði verið notað í staðinn fyrir gálga í þúsund ár. RAUL BRANDAO (1867—1930) var fylgjandi táknrænustefnunni, stefnu sem var á ýmsan hátt fyrirrennari súrrealismans og sálfræði nútímans. Fylgjendur stefnunnar í listum og bókmenntum vissu að hið ytra borð hlutanna náði ekki í gegnum þá, og síst ef um manninn var að ræða; undir ytra borðinu eru ótal lög uns kemur að ólaginu í kjarna mannsins, ef maðurinn hefur þá nokkurn fastan kjarna en ekki fljótandi. I list listamannanna var tíðum eitthvað voveiflegt á sveimi og hún var síðar oft kölluð úrættuð, einkum af þeim sem fylgdu að málum málæðinu kringum þúsundáraríki einræðisstefnanna til hægri eða vinstri, um hinn nýja mann og mannkyn sem var í vændum. Brandao leitaði að manninum í hinu afbakaða lífi hans og hlægilegri hegðun, því við slíkar aðstæður er maðurinn hvað naktastur og grímulaus. Einkum voru það borgararnir sem lágu vel við höggi eða þeir sem glopra lífi sínu í lífsleit, sem er einkum stunduð, að því er virðist, í skemmtanalífinu og við neyslu örvandi lyfja og áfengis og tóbaks. Jafnframt þörf fyrir að sjá ekkert gott við auðstéttirnar og leggja einkum áherslu á lýsingu á þeim, með því að draga fram hrukkur og mörk ellinnar — eins og auðmenn væru eina fólkið sem verður elli að bráð — litu skáldin fremur rómantískum augum til alþýðunnar, og þá sér í lagi til blómlegra stúlkna í haga hjá lömbum eða í fjöru hjá nýveiddum fiski. Stúlkurnar ilmuðu stilltar af hinni ósnortnu náttúru, en ekki af tóbaki og farða eins og drósirnar í borgunum. Að sjálfsögðu úldnaði fiskurinn aldrei og ullin súrnaði ekki. 520
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.