Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 50
Tímarit Máls og menningar upp í þokunni, hið stýfða tré og risastóra sem hafði glatað lífssafa sínum fyrir löngu. Allt í einu varð konungurinn lamaður af skelfingu. Astir beininga- mannanna höfðu vermt tréð og kvisturinn sem þeir höfðu verið hengdir á þaktist blómjurtum. Tréð var hart og illt sem plágan en á greinina safnaðist allt blómskrúðið sem hinni eyddu jörð var bannað að bera. Þetta var ekkert, næstum ekkert, aðeins örsmá fáein blóm albúin að berast burt með fyrsta blæstri — hrein þjáning og ómengaður draumur. Fjöldi ógæfumanna hafði týnt lífinu, hengdur á greinar þess, og ræturnar höfðu visnað undan beiskum tárum kvalanna. Tréð drakk hvorki vatn né saug í sig vætu, lamað af ópunum. Það hafði séð fara fram hjá sér menn, vorið, og ríki hrynja, en ekkert hrærði það; og það hafði séð hönd sem hárreytti og formælti jörðinni og kastalanum. Tréð hafði séð jörðina umbreytast, óveður, hallæri og styrjaldir, en var jafn steinrunnið og dauðinn. Þessa nótt hafði samt ást tveggja betlara smogið inn í það og það varð þá að tærri viðkvæmni, líkt og það hefði varðveitt sérhverja ástríðu, vorið og ástir jarðarinnar — fordæmda tréð sem hafði verið notað í staðinn fyrir gálga í þúsund ár. RAUL BRANDAO (1867—1930) var fylgjandi táknrænustefnunni, stefnu sem var á ýmsan hátt fyrirrennari súrrealismans og sálfræði nútímans. Fylgjendur stefnunnar í listum og bókmenntum vissu að hið ytra borð hlutanna náði ekki í gegnum þá, og síst ef um manninn var að ræða; undir ytra borðinu eru ótal lög uns kemur að ólaginu í kjarna mannsins, ef maðurinn hefur þá nokkurn fastan kjarna en ekki fljótandi. I list listamannanna var tíðum eitthvað voveiflegt á sveimi og hún var síðar oft kölluð úrættuð, einkum af þeim sem fylgdu að málum málæðinu kringum þúsundáraríki einræðisstefnanna til hægri eða vinstri, um hinn nýja mann og mannkyn sem var í vændum. Brandao leitaði að manninum í hinu afbakaða lífi hans og hlægilegri hegðun, því við slíkar aðstæður er maðurinn hvað naktastur og grímulaus. Einkum voru það borgararnir sem lágu vel við höggi eða þeir sem glopra lífi sínu í lífsleit, sem er einkum stunduð, að því er virðist, í skemmtanalífinu og við neyslu örvandi lyfja og áfengis og tóbaks. Jafnframt þörf fyrir að sjá ekkert gott við auðstéttirnar og leggja einkum áherslu á lýsingu á þeim, með því að draga fram hrukkur og mörk ellinnar — eins og auðmenn væru eina fólkið sem verður elli að bráð — litu skáldin fremur rómantískum augum til alþýðunnar, og þá sér í lagi til blómlegra stúlkna í haga hjá lömbum eða í fjöru hjá nýveiddum fiski. Stúlkurnar ilmuðu stilltar af hinni ósnortnu náttúru, en ekki af tóbaki og farða eins og drósirnar í borgunum. Að sjálfsögðu úldnaði fiskurinn aldrei og ullin súrnaði ekki. 520
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.