Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 92
Tímarit Máls og menningar löngun til mennta. Hann starfaði í þrjú ár við söfnun gúmíkvoðu í frumskóginum og fór þá að skálda framhaldssögur urn Grábuga morðingja. Seinna komst hann á skip sem sigldi um stórfljódn og flæktist inn í stofnun dagblaðs. Eftir það stofnaði hann annað og skrifaði framhaldssögur í það um Sál Ijósalands og Ránið (1918). Skáldið Castro var sjálfmenntaður og las með óskipulögðum hætti allt sem komst í hendur hans af prentuðu máli, að hætti rithöfunda, en hnoðaði úr hinu ýmislega efni bækur, misjafnlega vel færðar í stílinn. A meðan hann lifði hlaut hann fremur slæma dóma hjá menntuðum gagnrýnendum einkum fyrir að hann sleppti óákveðna greininum til að gera frásöguna óljósari eða ljóðrænni. Þetta fór í taugarnar á bókmenntafólki sem sá ekki gildi skáldskaparins fyrir skorti á greininum. Svo skipti frásagan um tíð, sem þótti óþolandi. Engu að síður varð rithöfundurinn vinsæll meðal lesenda og erlendis. Þá sögðu gagnrýnendur úr háskólunum, að hann batnaði í þýðingum. Nú hefur Castro legið í tíu ár i gröf sinni en það virðist ganga í háskólaarf þetta með óákveðna greininn og að skáldið gerði ekki stóran mun á beinni og óbeinni ræðu, persónurnar „týndust". Nítján ára sneri Castro heim til ættlandsins, jafn snauður og hann hafði farið en reynslunni ríkari. Hann iifði á því að skrifa blaðamat í dagblöð. I hjáverkum skrifaði hann ritgerðir um margvíslegt efni sem hann gaf út í bók árið 1922. En 1928 kemur út fyrsta stóra skáldsaga hans, Emigrantes, Utflytjendur, og tveimur árum síðar A selva (Frumskógurinn). Hann öðlast persónulegan þroska og fer að ferðast um landið, líkt og Laxness, að kynna sér aðstæður fyrir nýjar skáldsögur sem hann lætur fjalla um bændur. Og þeir sem lesa og hafa komið á sögusviðið kannast við hvern hól. Skáldið hefur viðað að sér ótrúlega miklu efni og raðað því saman á svo réttan hátt að ritrýnendur finna ekki að neinu: steinarnir voru á sama stað og þeir voru í veruleikanum. Þetta á einkum við skáldsöguna Terra fria (1934) Köld jörð. Með bókinni Ala e a neve (1947) Ullin og snjórinn nær skáldskapur Castros hámarki, ef hámark skáldsagna er það að verkin öðlist jafnvægi, að jafnt beggja verði af mannlífi og náttúrunni. I bókinni A curva da estrada (1950) Bugða á veginum fjallar hann um samvisku gamals sósíalista á Spáni, á árunum fyrir borgarastríðið, sem finnst hann fjarlægjast stöðugt upphaflegt takmark og hugsjónir, vegna ytri þrýstings, svo nærri liggur að hann snúist á sveif með falangistum. En hann afsalar sér völdum án þess að svíkja vini sína. Sagan hér er byggð á sönnum atburðum, um meðferð spænsku lýðveldisstjórnarinnar á bændum sem bjuggu í samfélögum stjórnleysingja. Þau voru afar útbreidd um allan Spán og hötuð af borgaralegum frjálshyggjumönnum, kommúnistum og fasistum. Þegar borgarastríðið braust út var fyrsta verk lýðveldis- sinna að brjóta þau niður, og meira hugsað um það en að berjast gegn fasistunum sem þeir urðu síðan að súpa seyðið af. Bókin A missiao (1954) Sendiförin er skrifuð þegar nýraunsæið hefur náð undir- tökum í verkum skáldsins. Þetta er stutt bók og vel sniðin og fjallar aðeins um eitt, siðferðilegt vandamál sem persónurnar verða að leysa, hver með sínum hætti, samvisku eða síngirni. Castro glataði aldrei sjálfsvirðingu sinni, fremur en sannur alþýðumaður, og hann flýði heldur ekki land undan Salazar. Hann dvaldi heima og stóð á sínu og lést árið sem byltingin var gerð, 1974. 562 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.