Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 92
Tímarit Máls og menningar löngun til mennta. Hann starfaði í þrjú ár við söfnun gúmíkvoðu í frumskóginum og fór þá að skálda framhaldssögur urn Grábuga morðingja. Seinna komst hann á skip sem sigldi um stórfljódn og flæktist inn í stofnun dagblaðs. Eftir það stofnaði hann annað og skrifaði framhaldssögur í það um Sál Ijósalands og Ránið (1918). Skáldið Castro var sjálfmenntaður og las með óskipulögðum hætti allt sem komst í hendur hans af prentuðu máli, að hætti rithöfunda, en hnoðaði úr hinu ýmislega efni bækur, misjafnlega vel færðar í stílinn. A meðan hann lifði hlaut hann fremur slæma dóma hjá menntuðum gagnrýnendum einkum fyrir að hann sleppti óákveðna greininum til að gera frásöguna óljósari eða ljóðrænni. Þetta fór í taugarnar á bókmenntafólki sem sá ekki gildi skáldskaparins fyrir skorti á greininum. Svo skipti frásagan um tíð, sem þótti óþolandi. Engu að síður varð rithöfundurinn vinsæll meðal lesenda og erlendis. Þá sögðu gagnrýnendur úr háskólunum, að hann batnaði í þýðingum. Nú hefur Castro legið í tíu ár i gröf sinni en það virðist ganga í háskólaarf þetta með óákveðna greininn og að skáldið gerði ekki stóran mun á beinni og óbeinni ræðu, persónurnar „týndust". Nítján ára sneri Castro heim til ættlandsins, jafn snauður og hann hafði farið en reynslunni ríkari. Hann iifði á því að skrifa blaðamat í dagblöð. I hjáverkum skrifaði hann ritgerðir um margvíslegt efni sem hann gaf út í bók árið 1922. En 1928 kemur út fyrsta stóra skáldsaga hans, Emigrantes, Utflytjendur, og tveimur árum síðar A selva (Frumskógurinn). Hann öðlast persónulegan þroska og fer að ferðast um landið, líkt og Laxness, að kynna sér aðstæður fyrir nýjar skáldsögur sem hann lætur fjalla um bændur. Og þeir sem lesa og hafa komið á sögusviðið kannast við hvern hól. Skáldið hefur viðað að sér ótrúlega miklu efni og raðað því saman á svo réttan hátt að ritrýnendur finna ekki að neinu: steinarnir voru á sama stað og þeir voru í veruleikanum. Þetta á einkum við skáldsöguna Terra fria (1934) Köld jörð. Með bókinni Ala e a neve (1947) Ullin og snjórinn nær skáldskapur Castros hámarki, ef hámark skáldsagna er það að verkin öðlist jafnvægi, að jafnt beggja verði af mannlífi og náttúrunni. I bókinni A curva da estrada (1950) Bugða á veginum fjallar hann um samvisku gamals sósíalista á Spáni, á árunum fyrir borgarastríðið, sem finnst hann fjarlægjast stöðugt upphaflegt takmark og hugsjónir, vegna ytri þrýstings, svo nærri liggur að hann snúist á sveif með falangistum. En hann afsalar sér völdum án þess að svíkja vini sína. Sagan hér er byggð á sönnum atburðum, um meðferð spænsku lýðveldisstjórnarinnar á bændum sem bjuggu í samfélögum stjórnleysingja. Þau voru afar útbreidd um allan Spán og hötuð af borgaralegum frjálshyggjumönnum, kommúnistum og fasistum. Þegar borgarastríðið braust út var fyrsta verk lýðveldis- sinna að brjóta þau niður, og meira hugsað um það en að berjast gegn fasistunum sem þeir urðu síðan að súpa seyðið af. Bókin A missiao (1954) Sendiförin er skrifuð þegar nýraunsæið hefur náð undir- tökum í verkum skáldsins. Þetta er stutt bók og vel sniðin og fjallar aðeins um eitt, siðferðilegt vandamál sem persónurnar verða að leysa, hver með sínum hætti, samvisku eða síngirni. Castro glataði aldrei sjálfsvirðingu sinni, fremur en sannur alþýðumaður, og hann flýði heldur ekki land undan Salazar. Hann dvaldi heima og stóð á sínu og lést árið sem byltingin var gerð, 1974. 562 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.