Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 121
Goðsögur eru einatt utan við tímann og söguna og tjá sannindi sem virðast eilíf, en goðsögur Einars Más eiga í því sammerkt við goðsögur ýmissa bestu rithöfunda nútímans að þær vaxa úr sögulegum veruleika, gerast í honum og eru háðar honum án þess að vera skilyrt- ar af honum með nauðung. Þannig birt- ist tækniþróun samtímans í líki segul- bandstækisins sem berst um hin víðu úthöf til Tryggva bróður eftir langa bið. Tækið blandast með skemmtilegum hætti inn í dúfnastríðið en möguleikar þess eru hvergi nærri fullnýttir. Þeir möguleikar eru vitaskuld tvíeggjaðir: segulbandið togar strákana feti lengra inn í heim neysluhyggju og vörudýrkun- ar en virðist þó um leið geta orðið öflugt tæki til sköpunar og tjáningar á nýjum vettvangi. Þannig tengist það söguleg- asta atburðinum sem frá er greint: bítla- æðinu sem einnig berst að ströndum landsins og upp á hafnarbakkann um hið úfna haf. Koma bítlaæðisins til landsins er skemmtilega á svið sett. Fyrsti viðtak- andi verður Palli rolla, unglingur úr verkalýðsstétt sem finnur á sér að nú á að fara að safna hári, áður en boðin berast, og er því tilbúinn að draga það upp úr hálsmálinu um leið og hann glatar sakleysi sínu fyrstu bítilsnóttina. Samt er þessi þáttur í sögunni nokkuð innilokaður og einangraður við fyrstu sýn og má vera að ástæða hefði verið til að tengja hann betur við aðra atburði í yfirborðsgerð hennar. Staðan í djúp- gerðinni er hins vegar ljós: ný uppreisn er að fara af stað, nýr heimur í sköpun. Ætla má að þessi uppreisn geti orðið enn afdrifaríkari en dúfnaævintýrið þótt ekki þurfi að draga í efa að andstaðan verði hörð. Þannig tengir þessi þáttur bókina fastar við tímann og vísar fram á Umsagnir um bœkur við: sagan mun endurtaka sig. Það er skemmtilega glúrið að Anton skapari skuli vera úr þeirri starfsgrein sem varð harðast úti vegna hártísku bítlaæðisins og verður að teljast vísbend- ing um að hann sé í bókarlok sigraður guð liðins tíma. Meiri óvissa er um Didda dúfnakóng sem hverfur ósigraður út í bláinn. Kemur hann aftur? Og þá í hvaða líki? Nafn sögunnar, Vængjasláttur í þak- rennum, er sefjandi hljóð-mynd og mundi sóma sér vel sem heiti á ljóðabók. Það er reyndar ekki ótítt að sagnamenn velji bókum sínum ljóðræn heiti en hér er það óvenjuvel við hæfi því að rithátt- ur Einars Más er ljóðrænni en maður á að venjast í íslenskum skáldsögum, þeg- ar undan eru skilin verk Thors Vil- hjálmssonar. Bersýnilega er lýríkin þess- um höfundi eiginlegt tjáningarform, að- ferð hans til að mynda þráðlaust sam- band við lesandann. Ljóðræn einkenni stílsins eru skýrust í skáldlegu og oft fjarstæðukenndu myndmáli með tals- verðum ýkjum. Það er hér vitaskuld af sama kyni og myndmál í Riddurum hringstigans, en þótt Einar Már verði naumast sakaður um hófstillingu virðist mér hann hafa betra taumhald á mynd- málinu hér. Sama er að segja um bók- menntalegar vísanir. Þær voru svo rausnarlega á borð bornar í Riddurum að vera má að einhverjum lesanda hafi orðið bumbult af. Ekki skortir á vísanir í Vængjaslætti en þær eiga ótvírætt erindi. Auk myndmáls er annað Ijóðrænt ein- kenni á textanum miklar endurtekning- ar, sem gera hann sefjandi, og ýmis frá- vik frá nærtækustu orðaröð til að fá fram sérstakar áherslur. Stíllinn verður léttari og fjaðurmagnaðri vegna til- breytni í setningagerð, eins og sjá má þar sem kaflar með örstuttum málsgreinum, 591
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.