Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 22
Tímarit Máls og menningar að hann hafi treyst sér of vel, ætlað sjálfan sig öruggari bardagamann en hann var í raun og veru. Hann gerist sekur um ofdirfsku. Slíkt er einnig ofmetnaður.“17 III. Ef við kjósum að einfalda þennan ágreining til að létta okkur að hugsa um hann, þá held ég að við getum séð í honum tvenns konar andstæður. Annars vegar greinir menn á um orsakirnar til gerða sögupersóna, hvort þar ráði örlög eða frjáls vilji Hins vegar greinir menn á um mat á gerðum manna. Þar skilur á milli hvort menn leggja hátt mat á dyggðir eins og hetjuskap | í líúllæti stolt I \ virdingu fyrir lífi Nú hygg ég að finna megi vissan skyldleika með trú á örlög og háu mati á hetjuskap annars vegar, sömuleiðis með trú á frjálsan vilja og mætum á lítillæti. „Það er undarlegt, en engu síður margsannað af reynslunni, að trú á óumflýjanleg örlög deyfir ekki kjark manna, heldur stælir hann“, segir Sigurður Nordal.18 Ég hefði raunar tilhneigingu til að snúa þessu við, finnast sambandið milli örlagatrúar og hetjuskapar rökrétt en efast um að þess gæti mjög verulega í reyndinni. Ennfremur má líklega finna góð rök til þess að kenna hugtökin sem ég hef skipað til vinstri við heiðni en þau til hægri við kristni. Hér á landi er venjan að nota Eddukvæði til að rökstyðja þetta. Því ætla ég til tilbreytingar að benda á vitnisburð sem Peter Hallberg hefur notað. I Vitrunum heilagrar Birgittu hinnar sænsku segir frá því að hún gisti nótt eina á bæ og heyrði þar rödd sem sagði henni að heimafólk dýrkaði einhvers konar afguði og sækti ekki kirkju. Síðan tók röddin að segja Birgittu hvernig hún ætti að leiða þetta fólk á rétta braut, meðal annars átti hún að segja því að það væri ekki gæfan sem stýrði hlutunum heldur guð.19 Hér er skýr samtímaheimild frá miðri 14. öld um að þá tengdu Svíar örlagatrú við dýrkun annarra guða, það hefur verið litið á hana sem leif úr heiðni. Eg ætla annars ekki að dveljast frekar við trúarbrögð hér, enda er ég ekki sérstaklega að leita að niðurstöðu um hvort hugmyndir Islendingasagna eru heiðnar eða kristnar að ætt. Spurningin er hér einkum: Er hetjuskapur dáður eða fordæmdur í Islendingasögum? Er lesendum sagnanna ætlað að dást að fólki sem neitar að láta auðmýkja sig og flýja ofurefli? Eða standa gerðir þessa fólks í sögunum sem víti til varnaðar? Hér er vissulega erfitt að finna rök fyrir pottþéttum úrskurði. Alþekkt og 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.