Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 23
Dyggðir og lestir margrómuð hlutlægni í frásagnarhætti sagnanna felur það í sér að höfundar kveða örsjaldan upp dóma í eigin nafni, aðeins stöku sinnum í nafni almennings á sögutímanum og segja eitthvað á borð við: mæltust þau verk vel/illa fyrir. Jafnvel maður eins og Sigurður Nordal, sem auðvitað var þaulvanur að skoða og ræða þessa frásagnarlist sagnanna, hann lét hana samt blekkja sig. Hann segir að Þorbjörn bóndi verði aldrei broslegur í Hrafnkels sögu. I sögunni segir að Þorbjörn hafi grátið þegar hann kom máli sínu ekki fram á alþingi.20 Sigurður hefur sýnilega ekki hugsað út í hvað það er mikið komið undir afstöðu hans sjálfs hvort honum finnst hugmyndin um þennan grátandi karl brosleg eða ekki. Ein leiðin til að nálgast viðfangsefnið, og sú eina sem ég ætla að fara hér, er að spyrja hvers konar siðamati má búast við í þjóðfélagi eins og því íslenska á 13. öld. Flestir fræðimenn sem hafa skrifað um þetta efni virðast gera ráð fyrir því að siðfræði sé eitthvað sem fólk læri með trúarbrögðum og skili svo áfram til næstu kynslóðar meðan sama trú helst í landi. Sé málið sett þannig upp er aðeins rúm fyrir ágreining um hve langan tíma það tók Islendinga að læra kristna siðfræði. Höfðu þeir lært hana þegar þeir skrifuðu Islendingasögurnar eða héldu þeir sig enn við heiðna siðfræði? Þetta er bersýnilega viðhorf Hermanns Pálssonar. I lok einhvers nýjasta rits síns um þessi efni segir hann að það sé „engan veginn einfalt að skera úr því, hvort tiltekin hugmynd sé af fornum norrænum rótum runnin, ella þá árangur af útlendum lærdómi.“21 Bjarni Guðnason og Davíð Erlingsson fara í meginatriðum sömu leið, bæta aðeins við þriðja flokknum, sam-mannlegri siðfræði. Hún er, með orðum Bjarna Guðnasonar, „almenn, hagnýt lífs- vizka, sem ekki er bundin einu siðakerfi fremur en öðru.“22 Davíð gengur umyrðalaust út frá þrígreiningu hugmynda:23 „Det ár sálunda bl. a. vansk- ligt att skilja mellan kristet och hedniskt och det som kan vara allmánmánsk- ligt.“ I augum þeirra lítur því flokkun hugmyndaheimsins út eitthvað þessu líkt: 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.