Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 23
Dyggðir og lestir margrómuð hlutlægni í frásagnarhætti sagnanna felur það í sér að höfundar kveða örsjaldan upp dóma í eigin nafni, aðeins stöku sinnum í nafni almennings á sögutímanum og segja eitthvað á borð við: mæltust þau verk vel/illa fyrir. Jafnvel maður eins og Sigurður Nordal, sem auðvitað var þaulvanur að skoða og ræða þessa frásagnarlist sagnanna, hann lét hana samt blekkja sig. Hann segir að Þorbjörn bóndi verði aldrei broslegur í Hrafnkels sögu. I sögunni segir að Þorbjörn hafi grátið þegar hann kom máli sínu ekki fram á alþingi.20 Sigurður hefur sýnilega ekki hugsað út í hvað það er mikið komið undir afstöðu hans sjálfs hvort honum finnst hugmyndin um þennan grátandi karl brosleg eða ekki. Ein leiðin til að nálgast viðfangsefnið, og sú eina sem ég ætla að fara hér, er að spyrja hvers konar siðamati má búast við í þjóðfélagi eins og því íslenska á 13. öld. Flestir fræðimenn sem hafa skrifað um þetta efni virðast gera ráð fyrir því að siðfræði sé eitthvað sem fólk læri með trúarbrögðum og skili svo áfram til næstu kynslóðar meðan sama trú helst í landi. Sé málið sett þannig upp er aðeins rúm fyrir ágreining um hve langan tíma það tók Islendinga að læra kristna siðfræði. Höfðu þeir lært hana þegar þeir skrifuðu Islendingasögurnar eða héldu þeir sig enn við heiðna siðfræði? Þetta er bersýnilega viðhorf Hermanns Pálssonar. I lok einhvers nýjasta rits síns um þessi efni segir hann að það sé „engan veginn einfalt að skera úr því, hvort tiltekin hugmynd sé af fornum norrænum rótum runnin, ella þá árangur af útlendum lærdómi.“21 Bjarni Guðnason og Davíð Erlingsson fara í meginatriðum sömu leið, bæta aðeins við þriðja flokknum, sam-mannlegri siðfræði. Hún er, með orðum Bjarna Guðnasonar, „almenn, hagnýt lífs- vizka, sem ekki er bundin einu siðakerfi fremur en öðru.“22 Davíð gengur umyrðalaust út frá þrígreiningu hugmynda:23 „Det ár sálunda bl. a. vansk- ligt att skilja mellan kristet och hedniskt och det som kan vara allmánmánsk- ligt.“ I augum þeirra lítur því flokkun hugmyndaheimsins út eitthvað þessu líkt: 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.