Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 26
Tímarit Máls og menningar manna höfðu sérstöðu að því leyd að lagt var meira fé til höfuðs þeim en annarra. Það voru þeir sem höfðu vegið víg á alþingi, þeir sem höfðu brennt menn inni, þrælar sem höfðu vegið að húsbændum sínum eða börnum þeirra, og loks „morð vargr sa er menn heffr myrða.“29 Morð voru sjaldnast til nokkurs gagns fyrir höfðingja (þótt sumir þeirra ættu til að beita þeim til að losna við óbilgjarna nágranna), og þau gátu auðveldlega orðið ógnun við samfélagið, ekki síst í strjálbyggðu og fjöllóttu landi þar sem fólk lifði á kvikfjárrækt. Þar urðu menn að vera mikið einir á ferð, og þá var háskalega auðvelt að sitja fyrir þeim og drepa þá á laun. Gegn þessari hættu snerist samfélagið með eindreginni fordæmingu á leynilegum manndrápum. Þau voru gerð að andstæðu víga, merki um allt annað en hetjuskap. V. A þessum forsendum er það meginniðurstaða mín að það megi skýra dýrkun á heiðnum gildum eins og hetjudauða og hefndarskyldu af því að þau hafi verið gagnleg hugmyndafræði fyrir ríkjandi þjóðfélagshóp í ís- lenska þjóðveldinu. Og vel má hugsa sér að örlagatrú hafi að einhverju leyti lifað í félagsskap við þessi gildi. Þar með er ég eiginlega kominn á leiðar- enda. Þó má ég til með að hnýta aftan við þetta mál tveimur athugasemdum. Önnur er sú að hetju- og ófriðardýrkun ríkir tæpast nokkurs staðar ein til lengdar af því að hún rekst á sterkar hvatir í hverjum manni. Hún rekst á náttúruhvöt manna til að taka líf fram yfir dauða, að minnsta kosti fyrir sjálfan sig, sína nánustu og þá sem maður samsamar sig með. Á miðöldum rakst hún líka á boðun kirkjunnar (við skulum ekki gleyma því) og líklega ótta höfðingjastéttarinnar við að ófriðurinn kynni að ganga lengra en þeir réðu við. Mér virðist alveg augljóst að oftast sé litið á ófrið sem hörmulegt fyrirbæri, bæði í Islendingasögum og Sturlunga sögu. Taumlausa hernaðar- dýrkun er kannski helst að finna í fjarlægum heimi fornaldarsagna. Þannig fengu Islendingar einkennilega mótsagnakennda afstöðu til ófrið- ar, og ég hugsa að það sé hægt að finna þessa mótsögn endurspeglast í mörgum fornsögum okkar. Fræðimenn hafa stundum reynt að finna ein- hverja heildarskýringu á hinum einkennilega blóma í íslenskum bók- menntum á 13. öld. Mér dettur til dæmis í hug bókin Kaos og kærlighed eftir Thomas Bredsdorff sem kom út á íslensku undir titlinum Ást og öngþveiti í Islendingasögum.30 Einfaldar heildarskýringar eru auðvitað alltaf hæpnar — séu þær ekki eitthvað enn verra —, en líklega er það ekki verri skýring en hver önnur að sögurnar hafi verið tilraun til að tjá og skilja þessa mótsagnakenndu afstöðu til friðar og ófriðar, lífs og dauða. En ég þekki aðeins eina sögu sem mér finnst fjalla beinlínis um þennan vanda og 16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.