Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 26
Tímarit Máls og menningar manna höfðu sérstöðu að því leyd að lagt var meira fé til höfuðs þeim en annarra. Það voru þeir sem höfðu vegið víg á alþingi, þeir sem höfðu brennt menn inni, þrælar sem höfðu vegið að húsbændum sínum eða börnum þeirra, og loks „morð vargr sa er menn heffr myrða.“29 Morð voru sjaldnast til nokkurs gagns fyrir höfðingja (þótt sumir þeirra ættu til að beita þeim til að losna við óbilgjarna nágranna), og þau gátu auðveldlega orðið ógnun við samfélagið, ekki síst í strjálbyggðu og fjöllóttu landi þar sem fólk lifði á kvikfjárrækt. Þar urðu menn að vera mikið einir á ferð, og þá var háskalega auðvelt að sitja fyrir þeim og drepa þá á laun. Gegn þessari hættu snerist samfélagið með eindreginni fordæmingu á leynilegum manndrápum. Þau voru gerð að andstæðu víga, merki um allt annað en hetjuskap. V. A þessum forsendum er það meginniðurstaða mín að það megi skýra dýrkun á heiðnum gildum eins og hetjudauða og hefndarskyldu af því að þau hafi verið gagnleg hugmyndafræði fyrir ríkjandi þjóðfélagshóp í ís- lenska þjóðveldinu. Og vel má hugsa sér að örlagatrú hafi að einhverju leyti lifað í félagsskap við þessi gildi. Þar með er ég eiginlega kominn á leiðar- enda. Þó má ég til með að hnýta aftan við þetta mál tveimur athugasemdum. Önnur er sú að hetju- og ófriðardýrkun ríkir tæpast nokkurs staðar ein til lengdar af því að hún rekst á sterkar hvatir í hverjum manni. Hún rekst á náttúruhvöt manna til að taka líf fram yfir dauða, að minnsta kosti fyrir sjálfan sig, sína nánustu og þá sem maður samsamar sig með. Á miðöldum rakst hún líka á boðun kirkjunnar (við skulum ekki gleyma því) og líklega ótta höfðingjastéttarinnar við að ófriðurinn kynni að ganga lengra en þeir réðu við. Mér virðist alveg augljóst að oftast sé litið á ófrið sem hörmulegt fyrirbæri, bæði í Islendingasögum og Sturlunga sögu. Taumlausa hernaðar- dýrkun er kannski helst að finna í fjarlægum heimi fornaldarsagna. Þannig fengu Islendingar einkennilega mótsagnakennda afstöðu til ófrið- ar, og ég hugsa að það sé hægt að finna þessa mótsögn endurspeglast í mörgum fornsögum okkar. Fræðimenn hafa stundum reynt að finna ein- hverja heildarskýringu á hinum einkennilega blóma í íslenskum bók- menntum á 13. öld. Mér dettur til dæmis í hug bókin Kaos og kærlighed eftir Thomas Bredsdorff sem kom út á íslensku undir titlinum Ást og öngþveiti í Islendingasögum.30 Einfaldar heildarskýringar eru auðvitað alltaf hæpnar — séu þær ekki eitthvað enn verra —, en líklega er það ekki verri skýring en hver önnur að sögurnar hafi verið tilraun til að tjá og skilja þessa mótsagnakenndu afstöðu til friðar og ófriðar, lífs og dauða. En ég þekki aðeins eina sögu sem mér finnst fjalla beinlínis um þennan vanda og 16
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.