Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 35
Saga og sibferbi Þegar rómantískir hetjudýrkendur, eins og Sigurður Nordal, taka svona til orða þá sýnist mér eðlilegast að þeir eigi við þær siðferðishugmyndir sem orð og athafnir söguhetjanna sjálfra eru til marks um. Einungis útfrá þessari forsendu er hægt að tala um „lífsskoðanir heiðinna manna“ eða „siðaskoð- anir á söguöld", eins og gjarnan er gert. Þegar Hermann Pálsson, aftur á móti, talar um siðferðishugmyndir sagnanna þá leggur hann allt annan skilning í þau orð. Lykilatriðið í kenningu hans um siðfræði Islendinga- sagna er að þær séu ritaðar í ákveðnum siðfræðilegum tilgangi og séu því í eiginlegum skilningi siðfræðileg verk. Hann segir þannig um Grettis sögu að „siðfræðilegt hlutverk sögunnar sé að kenna mönnum hvað skal varast og hvað skal taka til fyrirmyndar." (HP, 1981: 69—70). Hermann er ekki á höttunum eftir „lífsskoðunun hetjualdarinnar,“ enda þykist hann ekki vita hvaða merkingu slíkt hugtak geti haft, heldur leitast hann við „að skýra viðhorfin í sögunni útfrá menntun og verðmætum höfundarins sjálfs,“ (HP, 1966: 22) og „útfrá sjónarmiði þess kristna þjóðfélags sem ól þær.“ (HP, 1970: 31). Muninn á þessum tveimur sjónarmiðum til siðferðishugmynda í Islend- ingasögunum mætti hugsanlega skýra þannig að annað þeirra, hið rómant- íska, leggi megináherslu á að lýsa hinu lifandi siðferði eins og það er, þ. e. eins og það birtist í atburðum sögunnar og persónuleika söguhetjanna, en hið húmaníska viðhorf leggi sig eftir meðvituðum sibzbodskap sögunnar, þ. e. hugmyndum höfundar um það hvernig siðgæði menn attu að ástunda. Því mætti síðan bæta við til skýringar að fyrra viðhorfið reyni að ráða í siðferði þess tíma sem sögurnar eiga að gerast á, en hið síðara leiti fanga í þeim siðgæðishugmyndum sem voru ríkjandi á ritunartíma þeirra. Þetta væri þó of einföld skýring. Því er nefnilega haldið fram af fulltrúum beggja sjónarmiða að það sé sagan sjálf sem öllu máli skipti. Þannig segir Olafur Briem á einum stað þar sem hann skrifar um „lífskoðanir" Islendingasagna: Við lestur sagnanna skiptir engu máli, hvort menn kjósa heldur að beina huganum að ritunartíma þeirra eða sjálfri söguöldinni. Allt það, sem hér á eftir verður sagt um lífsskoðanir Islendinga sagna, miðast ekki við neitt ákveðið tímabil, heldur þau lögmál sem gilda innan verkanna sjálfra. (OB, 1972: 26). Hermann Pálsson gagnrýnir hins vegar Olaf Briem og hans líka fyrir túlkanir sem stingi „hastarlega í stúf við eðli frásagnanna og markmið.“ (HP, 1970: 33): I stað þess að láta söguna tala sjálfa sínu eigin máli fálma þeir eftir vofum á 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.