Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 35
Saga og sibferbi Þegar rómantískir hetjudýrkendur, eins og Sigurður Nordal, taka svona til orða þá sýnist mér eðlilegast að þeir eigi við þær siðferðishugmyndir sem orð og athafnir söguhetjanna sjálfra eru til marks um. Einungis útfrá þessari forsendu er hægt að tala um „lífsskoðanir heiðinna manna“ eða „siðaskoð- anir á söguöld", eins og gjarnan er gert. Þegar Hermann Pálsson, aftur á móti, talar um siðferðishugmyndir sagnanna þá leggur hann allt annan skilning í þau orð. Lykilatriðið í kenningu hans um siðfræði Islendinga- sagna er að þær séu ritaðar í ákveðnum siðfræðilegum tilgangi og séu því í eiginlegum skilningi siðfræðileg verk. Hann segir þannig um Grettis sögu að „siðfræðilegt hlutverk sögunnar sé að kenna mönnum hvað skal varast og hvað skal taka til fyrirmyndar." (HP, 1981: 69—70). Hermann er ekki á höttunum eftir „lífsskoðunun hetjualdarinnar,“ enda þykist hann ekki vita hvaða merkingu slíkt hugtak geti haft, heldur leitast hann við „að skýra viðhorfin í sögunni útfrá menntun og verðmætum höfundarins sjálfs,“ (HP, 1966: 22) og „útfrá sjónarmiði þess kristna þjóðfélags sem ól þær.“ (HP, 1970: 31). Muninn á þessum tveimur sjónarmiðum til siðferðishugmynda í Islend- ingasögunum mætti hugsanlega skýra þannig að annað þeirra, hið rómant- íska, leggi megináherslu á að lýsa hinu lifandi siðferði eins og það er, þ. e. eins og það birtist í atburðum sögunnar og persónuleika söguhetjanna, en hið húmaníska viðhorf leggi sig eftir meðvituðum sibzbodskap sögunnar, þ. e. hugmyndum höfundar um það hvernig siðgæði menn attu að ástunda. Því mætti síðan bæta við til skýringar að fyrra viðhorfið reyni að ráða í siðferði þess tíma sem sögurnar eiga að gerast á, en hið síðara leiti fanga í þeim siðgæðishugmyndum sem voru ríkjandi á ritunartíma þeirra. Þetta væri þó of einföld skýring. Því er nefnilega haldið fram af fulltrúum beggja sjónarmiða að það sé sagan sjálf sem öllu máli skipti. Þannig segir Olafur Briem á einum stað þar sem hann skrifar um „lífskoðanir" Islendingasagna: Við lestur sagnanna skiptir engu máli, hvort menn kjósa heldur að beina huganum að ritunartíma þeirra eða sjálfri söguöldinni. Allt það, sem hér á eftir verður sagt um lífsskoðanir Islendinga sagna, miðast ekki við neitt ákveðið tímabil, heldur þau lögmál sem gilda innan verkanna sjálfra. (OB, 1972: 26). Hermann Pálsson gagnrýnir hins vegar Olaf Briem og hans líka fyrir túlkanir sem stingi „hastarlega í stúf við eðli frásagnanna og markmið.“ (HP, 1970: 33): I stað þess að láta söguna tala sjálfa sínu eigin máli fálma þeir eftir vofum á 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.