Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 35
Saga og sibferbi Þegar rómantískir hetjudýrkendur, eins og Sigurður Nordal, taka svona til orða þá sýnist mér eðlilegast að þeir eigi við þær siðferðishugmyndir sem orð og athafnir söguhetjanna sjálfra eru til marks um. Einungis útfrá þessari forsendu er hægt að tala um „lífsskoðanir heiðinna manna“ eða „siðaskoð- anir á söguöld", eins og gjarnan er gert. Þegar Hermann Pálsson, aftur á móti, talar um siðferðishugmyndir sagnanna þá leggur hann allt annan skilning í þau orð. Lykilatriðið í kenningu hans um siðfræði Islendinga- sagna er að þær séu ritaðar í ákveðnum siðfræðilegum tilgangi og séu því í eiginlegum skilningi siðfræðileg verk. Hann segir þannig um Grettis sögu að „siðfræðilegt hlutverk sögunnar sé að kenna mönnum hvað skal varast og hvað skal taka til fyrirmyndar." (HP, 1981: 69—70). Hermann er ekki á höttunum eftir „lífsskoðunun hetjualdarinnar,“ enda þykist hann ekki vita hvaða merkingu slíkt hugtak geti haft, heldur leitast hann við „að skýra viðhorfin í sögunni útfrá menntun og verðmætum höfundarins sjálfs,“ (HP, 1966: 22) og „útfrá sjónarmiði þess kristna þjóðfélags sem ól þær.“ (HP, 1970: 31). Muninn á þessum tveimur sjónarmiðum til siðferðishugmynda í Islend- ingasögunum mætti hugsanlega skýra þannig að annað þeirra, hið rómant- íska, leggi megináherslu á að lýsa hinu lifandi siðferði eins og það er, þ. e. eins og það birtist í atburðum sögunnar og persónuleika söguhetjanna, en hið húmaníska viðhorf leggi sig eftir meðvituðum sibzbodskap sögunnar, þ. e. hugmyndum höfundar um það hvernig siðgæði menn attu að ástunda. Því mætti síðan bæta við til skýringar að fyrra viðhorfið reyni að ráða í siðferði þess tíma sem sögurnar eiga að gerast á, en hið síðara leiti fanga í þeim siðgæðishugmyndum sem voru ríkjandi á ritunartíma þeirra. Þetta væri þó of einföld skýring. Því er nefnilega haldið fram af fulltrúum beggja sjónarmiða að það sé sagan sjálf sem öllu máli skipti. Þannig segir Olafur Briem á einum stað þar sem hann skrifar um „lífskoðanir" Islendingasagna: Við lestur sagnanna skiptir engu máli, hvort menn kjósa heldur að beina huganum að ritunartíma þeirra eða sjálfri söguöldinni. Allt það, sem hér á eftir verður sagt um lífsskoðanir Islendinga sagna, miðast ekki við neitt ákveðið tímabil, heldur þau lögmál sem gilda innan verkanna sjálfra. (OB, 1972: 26). Hermann Pálsson gagnrýnir hins vegar Olaf Briem og hans líka fyrir túlkanir sem stingi „hastarlega í stúf við eðli frásagnanna og markmið.“ (HP, 1970: 33): I stað þess að láta söguna tala sjálfa sínu eigin máli fálma þeir eftir vofum á 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.