Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 36
Tímarit Máls og menningar borð við hugtökin „hetjuhugsjón“ og örlög“, sem áður var minnzt á. Hitt væri þó sönnu nær að lesa söguna vandlega og ræða síðan um hugmyndaforða hennar hleypidómalaust. (HP, 1966: 23). Þessi áhersla þeirra Olafs og Hermanns á að leita að „lögmálum verkanna sjálfra" og „að láta söguna tala sjálfa sínu eigin máli“ er afar mikilvæg ef hún er skilin sem krafa um að viðfangsefnið fái að njóta sannmælis í allri túlkun. En í þessu felst einnig viss hætta ef átt er við að verkin búi yfir einhverri réttri merkingu sem hægt sé að komast að óháð þeim hugmyndum sem túlkandinn gerir sér um viðfangsefnið. Það má ekki horfa framhjá þeirri staðreynd um alla túlkun að „túlkandinn — með afstöðu sína, hugboð, fordóma, o. s. frv. — er í gagnvirkum tengslum við viðfangsefni sitt.“ (PS, 1981: 196). Margbrotið bókmenntaverk hlýtur alltaf að bjóða mörgum og ólíkum túlkunum heim sem hægt er að rökstyðja með tilvísunum í textann. Aðalatriðið er að átta sig á því, eins og Einar Ólafur Sveinsson bendir á, „um hvað [rýnandinn] á að spyrja verkið“ (EÓ, 1943: 153), því að það lýkst ekki upp fyrir okkur nema undir sjónarhorni spurninganna. Ef horft er framhjá þessu gagnvirka samspili túlkanda og verks og krafa gerð til þess að höndla „eðli sagnanna sjálfra" í eitt skipti fyrir öll, verður túlkunin einsýn og blind á eigin takmarkanir. Afmarkað sjónarhorn verður þá að alhæfingu sem eignar sér hinn eina rétta skilning, en öll önnur viðhorf liggja óbætt hjá garði. Það er ljóst að hið rómantíska og hið húmaníska túlkunarviðhorf til siðferðishugmynda í Islendingasögunum ganga útfrá ólíkum forsendum um gerð þeirra og inntak sem hafa í för með sér ólíkar niðurstöður um efnið. Hin rómantíska túlkun lítur á sögurnar sem heiðnar hetjubókmenntir og leitast við að fella orð og athafnir í skiljanlegt heildarsamhengi heiðinna hugsjóna um sæmd, drengskap og örlög. Hin húmaníska túlkun gerir ráð fyrir því að ritin séu klerklegar dæmisögur og gengur því útfrá ólíkri leiðsagnartilgátu: „Skýringin á þessu samhengi fæst ekki nema beitt sé kristnum hugmyndum." (HP, 1966: 24). Fyrir vikið verða túlkanirnar gerólíkar, en ekki er þarmeð sagt að þær séu með öllu ósamrýmanlegar eða að önnur hljóti að vera rétt og hin röng, eins og Hermann Pálsson gefur stundum í skyn. Það ætti t. d. að vera hægt að færa að því sterk rök að Gísli Súrsson hafi verið hetja í fornum skilningi, þótt einhverjum stoðum megi renna undir þá tilgátu að ætlun höfundar hafi verið að sýna hann sem lúalegan glæpamann í ljósi kristinnar miðaldasiðfræði. Báðar túlkanirnar styðjast við hugmyndaheim sem sögurnar eru mótaðar af og eiga sér því stuðning þeirra næsta vísan. Önnur og mikilvægari spurning er hve langt þessi sjónarmið duga til greiningar á því siðferði sem sögurnar lýsa. Til þess 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.