Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 36
Tímarit Máls og menningar borð við hugtökin „hetjuhugsjón“ og örlög“, sem áður var minnzt á. Hitt væri þó sönnu nær að lesa söguna vandlega og ræða síðan um hugmyndaforða hennar hleypidómalaust. (HP, 1966: 23). Þessi áhersla þeirra Olafs og Hermanns á að leita að „lögmálum verkanna sjálfra" og „að láta söguna tala sjálfa sínu eigin máli“ er afar mikilvæg ef hún er skilin sem krafa um að viðfangsefnið fái að njóta sannmælis í allri túlkun. En í þessu felst einnig viss hætta ef átt er við að verkin búi yfir einhverri réttri merkingu sem hægt sé að komast að óháð þeim hugmyndum sem túlkandinn gerir sér um viðfangsefnið. Það má ekki horfa framhjá þeirri staðreynd um alla túlkun að „túlkandinn — með afstöðu sína, hugboð, fordóma, o. s. frv. — er í gagnvirkum tengslum við viðfangsefni sitt.“ (PS, 1981: 196). Margbrotið bókmenntaverk hlýtur alltaf að bjóða mörgum og ólíkum túlkunum heim sem hægt er að rökstyðja með tilvísunum í textann. Aðalatriðið er að átta sig á því, eins og Einar Ólafur Sveinsson bendir á, „um hvað [rýnandinn] á að spyrja verkið“ (EÓ, 1943: 153), því að það lýkst ekki upp fyrir okkur nema undir sjónarhorni spurninganna. Ef horft er framhjá þessu gagnvirka samspili túlkanda og verks og krafa gerð til þess að höndla „eðli sagnanna sjálfra" í eitt skipti fyrir öll, verður túlkunin einsýn og blind á eigin takmarkanir. Afmarkað sjónarhorn verður þá að alhæfingu sem eignar sér hinn eina rétta skilning, en öll önnur viðhorf liggja óbætt hjá garði. Það er ljóst að hið rómantíska og hið húmaníska túlkunarviðhorf til siðferðishugmynda í Islendingasögunum ganga útfrá ólíkum forsendum um gerð þeirra og inntak sem hafa í för með sér ólíkar niðurstöður um efnið. Hin rómantíska túlkun lítur á sögurnar sem heiðnar hetjubókmenntir og leitast við að fella orð og athafnir í skiljanlegt heildarsamhengi heiðinna hugsjóna um sæmd, drengskap og örlög. Hin húmaníska túlkun gerir ráð fyrir því að ritin séu klerklegar dæmisögur og gengur því útfrá ólíkri leiðsagnartilgátu: „Skýringin á þessu samhengi fæst ekki nema beitt sé kristnum hugmyndum." (HP, 1966: 24). Fyrir vikið verða túlkanirnar gerólíkar, en ekki er þarmeð sagt að þær séu með öllu ósamrýmanlegar eða að önnur hljóti að vera rétt og hin röng, eins og Hermann Pálsson gefur stundum í skyn. Það ætti t. d. að vera hægt að færa að því sterk rök að Gísli Súrsson hafi verið hetja í fornum skilningi, þótt einhverjum stoðum megi renna undir þá tilgátu að ætlun höfundar hafi verið að sýna hann sem lúalegan glæpamann í ljósi kristinnar miðaldasiðfræði. Báðar túlkanirnar styðjast við hugmyndaheim sem sögurnar eru mótaðar af og eiga sér því stuðning þeirra næsta vísan. Önnur og mikilvægari spurning er hve langt þessi sjónarmið duga til greiningar á því siðferði sem sögurnar lýsa. Til þess 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.