Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 36
Tímarit Máls og menningar borð við hugtökin „hetjuhugsjón“ og örlög“, sem áður var minnzt á. Hitt væri þó sönnu nær að lesa söguna vandlega og ræða síðan um hugmyndaforða hennar hleypidómalaust. (HP, 1966: 23). Þessi áhersla þeirra Olafs og Hermanns á að leita að „lögmálum verkanna sjálfra" og „að láta söguna tala sjálfa sínu eigin máli“ er afar mikilvæg ef hún er skilin sem krafa um að viðfangsefnið fái að njóta sannmælis í allri túlkun. En í þessu felst einnig viss hætta ef átt er við að verkin búi yfir einhverri réttri merkingu sem hægt sé að komast að óháð þeim hugmyndum sem túlkandinn gerir sér um viðfangsefnið. Það má ekki horfa framhjá þeirri staðreynd um alla túlkun að „túlkandinn — með afstöðu sína, hugboð, fordóma, o. s. frv. — er í gagnvirkum tengslum við viðfangsefni sitt.“ (PS, 1981: 196). Margbrotið bókmenntaverk hlýtur alltaf að bjóða mörgum og ólíkum túlkunum heim sem hægt er að rökstyðja með tilvísunum í textann. Aðalatriðið er að átta sig á því, eins og Einar Ólafur Sveinsson bendir á, „um hvað [rýnandinn] á að spyrja verkið“ (EÓ, 1943: 153), því að það lýkst ekki upp fyrir okkur nema undir sjónarhorni spurninganna. Ef horft er framhjá þessu gagnvirka samspili túlkanda og verks og krafa gerð til þess að höndla „eðli sagnanna sjálfra" í eitt skipti fyrir öll, verður túlkunin einsýn og blind á eigin takmarkanir. Afmarkað sjónarhorn verður þá að alhæfingu sem eignar sér hinn eina rétta skilning, en öll önnur viðhorf liggja óbætt hjá garði. Það er ljóst að hið rómantíska og hið húmaníska túlkunarviðhorf til siðferðishugmynda í Islendingasögunum ganga útfrá ólíkum forsendum um gerð þeirra og inntak sem hafa í för með sér ólíkar niðurstöður um efnið. Hin rómantíska túlkun lítur á sögurnar sem heiðnar hetjubókmenntir og leitast við að fella orð og athafnir í skiljanlegt heildarsamhengi heiðinna hugsjóna um sæmd, drengskap og örlög. Hin húmaníska túlkun gerir ráð fyrir því að ritin séu klerklegar dæmisögur og gengur því útfrá ólíkri leiðsagnartilgátu: „Skýringin á þessu samhengi fæst ekki nema beitt sé kristnum hugmyndum." (HP, 1966: 24). Fyrir vikið verða túlkanirnar gerólíkar, en ekki er þarmeð sagt að þær séu með öllu ósamrýmanlegar eða að önnur hljóti að vera rétt og hin röng, eins og Hermann Pálsson gefur stundum í skyn. Það ætti t. d. að vera hægt að færa að því sterk rök að Gísli Súrsson hafi verið hetja í fornum skilningi, þótt einhverjum stoðum megi renna undir þá tilgátu að ætlun höfundar hafi verið að sýna hann sem lúalegan glæpamann í ljósi kristinnar miðaldasiðfræði. Báðar túlkanirnar styðjast við hugmyndaheim sem sögurnar eru mótaðar af og eiga sér því stuðning þeirra næsta vísan. Önnur og mikilvægari spurning er hve langt þessi sjónarmið duga til greiningar á því siðferði sem sögurnar lýsa. Til þess 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.