Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 39
Saga og siðferði þiggja merkingu sína af og sem verður ekki aðskilið frá því félagslega lífsformi sem ráða má af verkinu í heild. Það er hlutverk siðfræðilegrar rannsóknar að leitast við að varpa ljósi á þær reglur eða lögmál sem mannleg samskipti í sögunum lúta, þ. e. að draga fram og skýra innri rökgerð þess siðferðilega samhengis eða skipulags sem er að finna í frásagnarheimi sagnanna og sýna hvernig hugmyndir manna og breytni verði túlkaðar í ljósi þess. Ég held að það gildi almennt um mannlegt siðferði að reglur sem breytni manna tekur leynt og ljóst mið af séu innbyggðar í og samgrónar þeirri samfélagsgerð og menningu sem þeir lifa og hrærast í, og þetta siðakerfi setji því jafnan mörk hvaða siðgæðishugmyndir einstaklingurinn kemur til með að hafa, ákvarði möguleika hans sem siðgæðisveru. Oll greining á mannlegu siðferði hlýtur því að leitast við að ráða í það almenna samspil siðareglna og samfélagsgerðar sem er óhjákvæmilegur bakgrunnur allra einstakra hugmynda og skoðana sem birtast í orðum manna og æði. I ljósi þessara athugasemda mætti orða gagnrýni mína á túlkunarkenning- ar um siðfræði Islendingasagna, sem ég hef gert að umtalsefni á þessum blöðum, þannig að þær hafi slitið greiningu sína á siðfræði sagnanna úr sínu eiginlega samhengi. Hin rómantíska áhersla á einstakar persónur setur „sómatilfinninguna" í öndvegi og hleður þá einstaklinga lofi sem hana hafa til að bera. Samkvæmt þessu viðhorfi eru það persónulegir eiginleikar hetjunnar og lífsskoðanir hennar sem meginmáli skipta í siðfræðilegri greiningu. Hin húmaníska túlkun beinir sjónum sínum hins vegar frá þessum þáttum og leitast við að draga fram þær siðgæðishugmyndir sem leynast í verkinu og verða að teljast boðskapur höfundar um betri siðu. Utfrá þessu sjónarmiði er hefndarþörf manna ekki skýrð sem tjáning sómatilfinningar hetjanna heldur sem glæpsamlegt athæfi sem beri að skilja sem víti til varnaðar. (HP, 1966: 75). I báðum tilvikum er afleiðingin sú að athafnir manna eru einkum metnar þeim til lofs eða lasts, en það eru ekki síst siðferðilegir dómar af þessu tagi sem hafa lengst af staðið í vegi fyrir skilningi okkar á siðferði söguhetjanna. Til að öðlast þann skilning er ekki aðalatriðið að ákvarða hvort hefndin sé lofsvert eða ámælisvert athæfi, heldur hitt að greina það gangverk hugtaka sem gefur henni inntak og merkingu. Greiningu á persónulegu siðgæði, sem birtist í þeim hugmyndum sem einstaklingar gera sér um sjálfa sig og aðstæður sínar, verður því að setja í samhengi þess félagslega veruleika sem umgirðir þær. Hér hef ég í huga greinarmun sem Hegel (1770—1831) gerði á siðgæðishugmyndum og hug- sjónum einstaklingsins [Moralitdt] annars vegar og siðferðilegum veruleika [Sittlichkeit] þess samfélags sem hann tilheyrir hins vegar. (FH, 1821: §142 — 157). Siðferðilegur veruleiki eru þær hefðir og hegðunarreglur sem búið hafa um sig í stofnunum tiltekins samfélags og þær skyldur sem 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.