Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 39
Saga og siðferði þiggja merkingu sína af og sem verður ekki aðskilið frá því félagslega lífsformi sem ráða má af verkinu í heild. Það er hlutverk siðfræðilegrar rannsóknar að leitast við að varpa ljósi á þær reglur eða lögmál sem mannleg samskipti í sögunum lúta, þ. e. að draga fram og skýra innri rökgerð þess siðferðilega samhengis eða skipulags sem er að finna í frásagnarheimi sagnanna og sýna hvernig hugmyndir manna og breytni verði túlkaðar í ljósi þess. Ég held að það gildi almennt um mannlegt siðferði að reglur sem breytni manna tekur leynt og ljóst mið af séu innbyggðar í og samgrónar þeirri samfélagsgerð og menningu sem þeir lifa og hrærast í, og þetta siðakerfi setji því jafnan mörk hvaða siðgæðishugmyndir einstaklingurinn kemur til með að hafa, ákvarði möguleika hans sem siðgæðisveru. Oll greining á mannlegu siðferði hlýtur því að leitast við að ráða í það almenna samspil siðareglna og samfélagsgerðar sem er óhjákvæmilegur bakgrunnur allra einstakra hugmynda og skoðana sem birtast í orðum manna og æði. I ljósi þessara athugasemda mætti orða gagnrýni mína á túlkunarkenning- ar um siðfræði Islendingasagna, sem ég hef gert að umtalsefni á þessum blöðum, þannig að þær hafi slitið greiningu sína á siðfræði sagnanna úr sínu eiginlega samhengi. Hin rómantíska áhersla á einstakar persónur setur „sómatilfinninguna" í öndvegi og hleður þá einstaklinga lofi sem hana hafa til að bera. Samkvæmt þessu viðhorfi eru það persónulegir eiginleikar hetjunnar og lífsskoðanir hennar sem meginmáli skipta í siðfræðilegri greiningu. Hin húmaníska túlkun beinir sjónum sínum hins vegar frá þessum þáttum og leitast við að draga fram þær siðgæðishugmyndir sem leynast í verkinu og verða að teljast boðskapur höfundar um betri siðu. Utfrá þessu sjónarmiði er hefndarþörf manna ekki skýrð sem tjáning sómatilfinningar hetjanna heldur sem glæpsamlegt athæfi sem beri að skilja sem víti til varnaðar. (HP, 1966: 75). I báðum tilvikum er afleiðingin sú að athafnir manna eru einkum metnar þeim til lofs eða lasts, en það eru ekki síst siðferðilegir dómar af þessu tagi sem hafa lengst af staðið í vegi fyrir skilningi okkar á siðferði söguhetjanna. Til að öðlast þann skilning er ekki aðalatriðið að ákvarða hvort hefndin sé lofsvert eða ámælisvert athæfi, heldur hitt að greina það gangverk hugtaka sem gefur henni inntak og merkingu. Greiningu á persónulegu siðgæði, sem birtist í þeim hugmyndum sem einstaklingar gera sér um sjálfa sig og aðstæður sínar, verður því að setja í samhengi þess félagslega veruleika sem umgirðir þær. Hér hef ég í huga greinarmun sem Hegel (1770—1831) gerði á siðgæðishugmyndum og hug- sjónum einstaklingsins [Moralitdt] annars vegar og siðferðilegum veruleika [Sittlichkeit] þess samfélags sem hann tilheyrir hins vegar. (FH, 1821: §142 — 157). Siðferðilegur veruleiki eru þær hefðir og hegðunarreglur sem búið hafa um sig í stofnunum tiltekins samfélags og þær skyldur sem 29
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.