Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 39
Saga og siðferði þiggja merkingu sína af og sem verður ekki aðskilið frá því félagslega lífsformi sem ráða má af verkinu í heild. Það er hlutverk siðfræðilegrar rannsóknar að leitast við að varpa ljósi á þær reglur eða lögmál sem mannleg samskipti í sögunum lúta, þ. e. að draga fram og skýra innri rökgerð þess siðferðilega samhengis eða skipulags sem er að finna í frásagnarheimi sagnanna og sýna hvernig hugmyndir manna og breytni verði túlkaðar í ljósi þess. Ég held að það gildi almennt um mannlegt siðferði að reglur sem breytni manna tekur leynt og ljóst mið af séu innbyggðar í og samgrónar þeirri samfélagsgerð og menningu sem þeir lifa og hrærast í, og þetta siðakerfi setji því jafnan mörk hvaða siðgæðishugmyndir einstaklingurinn kemur til með að hafa, ákvarði möguleika hans sem siðgæðisveru. Oll greining á mannlegu siðferði hlýtur því að leitast við að ráða í það almenna samspil siðareglna og samfélagsgerðar sem er óhjákvæmilegur bakgrunnur allra einstakra hugmynda og skoðana sem birtast í orðum manna og æði. I ljósi þessara athugasemda mætti orða gagnrýni mína á túlkunarkenning- ar um siðfræði Islendingasagna, sem ég hef gert að umtalsefni á þessum blöðum, þannig að þær hafi slitið greiningu sína á siðfræði sagnanna úr sínu eiginlega samhengi. Hin rómantíska áhersla á einstakar persónur setur „sómatilfinninguna" í öndvegi og hleður þá einstaklinga lofi sem hana hafa til að bera. Samkvæmt þessu viðhorfi eru það persónulegir eiginleikar hetjunnar og lífsskoðanir hennar sem meginmáli skipta í siðfræðilegri greiningu. Hin húmaníska túlkun beinir sjónum sínum hins vegar frá þessum þáttum og leitast við að draga fram þær siðgæðishugmyndir sem leynast í verkinu og verða að teljast boðskapur höfundar um betri siðu. Utfrá þessu sjónarmiði er hefndarþörf manna ekki skýrð sem tjáning sómatilfinningar hetjanna heldur sem glæpsamlegt athæfi sem beri að skilja sem víti til varnaðar. (HP, 1966: 75). I báðum tilvikum er afleiðingin sú að athafnir manna eru einkum metnar þeim til lofs eða lasts, en það eru ekki síst siðferðilegir dómar af þessu tagi sem hafa lengst af staðið í vegi fyrir skilningi okkar á siðferði söguhetjanna. Til að öðlast þann skilning er ekki aðalatriðið að ákvarða hvort hefndin sé lofsvert eða ámælisvert athæfi, heldur hitt að greina það gangverk hugtaka sem gefur henni inntak og merkingu. Greiningu á persónulegu siðgæði, sem birtist í þeim hugmyndum sem einstaklingar gera sér um sjálfa sig og aðstæður sínar, verður því að setja í samhengi þess félagslega veruleika sem umgirðir þær. Hér hef ég í huga greinarmun sem Hegel (1770—1831) gerði á siðgæðishugmyndum og hug- sjónum einstaklingsins [Moralitdt] annars vegar og siðferðilegum veruleika [Sittlichkeit] þess samfélags sem hann tilheyrir hins vegar. (FH, 1821: §142 — 157). Siðferðilegur veruleiki eru þær hefðir og hegðunarreglur sem búið hafa um sig í stofnunum tiltekins samfélags og þær skyldur sem 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.