Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 50
Tímarit Máls og menningar sögn á latnesku spekikvæði, sem venjulega gengur undir heitinu Disticha Catonis og var ort af heiðnum manni á þriðju öld eftir Krists burð. Allt frá því á fimmtu öld og fram á hina nítjándu var þetta kvæði notað í skólum víðs vegar um álfuna í tvenns konar tilgangi. I fyrsta lagi að kenna piltum undirstöðuatriði latneskrar tungu, og í öðru lagi að innræta þeim gott siðferði. Lærifeðrum var vitaskuld vel kunnugt um uppruna kvæðisins, en þótt það væri heiðið, voru þeir nógu frjálslyndir til að beita því við kennslu, enda fræddi það nemendur nokkuð um syndina og kemur margt býsna vel heim við kristnar siðakenningar. Hér má skjóta því að til glöggvunar, að ýmsir þættir í kristnum fræðum Islendinga og annarra þjóða á tólftu og þrettándu öld áttu ekki rætur sínar að rekja til heilagrar ritningar, heldur voru sumar hugmyndir þeirra komnar frá grískum og rómverskum speking- um og aðrar frá kristnum höfundum, sem höfðu kynnt sér grískar og latneskar bókmenntir úr heiðnum sið. Hugsvinnsmál eru venjulega talin hafa verið ort á þrettándu öld, en munu þó vera eldri að stofni, enda var latneska kvæðið notað hérlendis við latínu- kennslu frá því að fyrstu skólar voru settir hér á stofn þegar á elleftu öld. Og höfundur Staffrœðinnar fornu, sem mun hafa verið rituð um miðja tólftu öld, vitnar í latneska kvæðið og hefur með íslenzka þýðingu á einu versi, sem er býsna áþekk Hugsvinnsmálum. Vafalaust hefur íslenzka kvæðið verið notað í því skyni að hjálpa piltum við latínunám, þótt þýðingin sé næsta lausleg með köflum, og á hinn bóginn fræddi það alþjóð um syndina og önnur vandamál mannlegs lífs. Kvæðið hafði margvísleg áhrif á íslenzkar bókmenntir á tólftu, þrettándu og fjórtándu öld; einkum er það eftirtektar- vert, að ófá spakmæli í sögum og kvæðum eru komin þaðan. Við getum því rakið ýmsar hugmyndir í fornbókmenntum okkar til heiðins skálds, sem orti kvæði sitt svo sem sex öldum fyrir upphaf Islands byggðar. Og þeir sem vilja grafast enn dýpra fyrir um uppruna slíkra hugmynda, geta rakið sumar þeirra aftur til grískra og rómverskra spekinga, sem voru uppi fyrir Krists burð. Rætur íslenzkrar menningar liggja djúpt og víða, sumar þeirra langt í landsuður og aftur í gráa forneskju. Eins og ég hef þegar gefið í skyn, þá eru lýsingar á fornum syndum miklum mun merkilegri en syndirnar sjálfar. Manndráp, ofmetnaður, ósannsögli, hórdómur, þjófnaður, ofdrykkja, leti og allt hvað heiti hefur, tíðkast með mörgum þjóðum og hafa verið stunduð af syndugu fólki frá alda öðli, og yfirleitt má segja, að eins og Viktoría Englandsdrottning gaf í skyn forðum, þá er gott fólk á móti syndinni. En hitt er þó öllu merkilegra, að það eru helzt skáld og aðrir orðhagir menn, sem geta lýst henni svo, að mark sé á takandi. Ein laun syndarinnar sem skipta máli eru góður skáldskapur. Fólk á helzt að kynnast syndinni af góðum bókum, en hvorki 40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.