Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 50
Tímarit Máls og menningar sögn á latnesku spekikvæði, sem venjulega gengur undir heitinu Disticha Catonis og var ort af heiðnum manni á þriðju öld eftir Krists burð. Allt frá því á fimmtu öld og fram á hina nítjándu var þetta kvæði notað í skólum víðs vegar um álfuna í tvenns konar tilgangi. I fyrsta lagi að kenna piltum undirstöðuatriði latneskrar tungu, og í öðru lagi að innræta þeim gott siðferði. Lærifeðrum var vitaskuld vel kunnugt um uppruna kvæðisins, en þótt það væri heiðið, voru þeir nógu frjálslyndir til að beita því við kennslu, enda fræddi það nemendur nokkuð um syndina og kemur margt býsna vel heim við kristnar siðakenningar. Hér má skjóta því að til glöggvunar, að ýmsir þættir í kristnum fræðum Islendinga og annarra þjóða á tólftu og þrettándu öld áttu ekki rætur sínar að rekja til heilagrar ritningar, heldur voru sumar hugmyndir þeirra komnar frá grískum og rómverskum speking- um og aðrar frá kristnum höfundum, sem höfðu kynnt sér grískar og latneskar bókmenntir úr heiðnum sið. Hugsvinnsmál eru venjulega talin hafa verið ort á þrettándu öld, en munu þó vera eldri að stofni, enda var latneska kvæðið notað hérlendis við latínu- kennslu frá því að fyrstu skólar voru settir hér á stofn þegar á elleftu öld. Og höfundur Staffrœðinnar fornu, sem mun hafa verið rituð um miðja tólftu öld, vitnar í latneska kvæðið og hefur með íslenzka þýðingu á einu versi, sem er býsna áþekk Hugsvinnsmálum. Vafalaust hefur íslenzka kvæðið verið notað í því skyni að hjálpa piltum við latínunám, þótt þýðingin sé næsta lausleg með köflum, og á hinn bóginn fræddi það alþjóð um syndina og önnur vandamál mannlegs lífs. Kvæðið hafði margvísleg áhrif á íslenzkar bókmenntir á tólftu, þrettándu og fjórtándu öld; einkum er það eftirtektar- vert, að ófá spakmæli í sögum og kvæðum eru komin þaðan. Við getum því rakið ýmsar hugmyndir í fornbókmenntum okkar til heiðins skálds, sem orti kvæði sitt svo sem sex öldum fyrir upphaf Islands byggðar. Og þeir sem vilja grafast enn dýpra fyrir um uppruna slíkra hugmynda, geta rakið sumar þeirra aftur til grískra og rómverskra spekinga, sem voru uppi fyrir Krists burð. Rætur íslenzkrar menningar liggja djúpt og víða, sumar þeirra langt í landsuður og aftur í gráa forneskju. Eins og ég hef þegar gefið í skyn, þá eru lýsingar á fornum syndum miklum mun merkilegri en syndirnar sjálfar. Manndráp, ofmetnaður, ósannsögli, hórdómur, þjófnaður, ofdrykkja, leti og allt hvað heiti hefur, tíðkast með mörgum þjóðum og hafa verið stunduð af syndugu fólki frá alda öðli, og yfirleitt má segja, að eins og Viktoría Englandsdrottning gaf í skyn forðum, þá er gott fólk á móti syndinni. En hitt er þó öllu merkilegra, að það eru helzt skáld og aðrir orðhagir menn, sem geta lýst henni svo, að mark sé á takandi. Ein laun syndarinnar sem skipta máli eru góður skáldskapur. Fólk á helzt að kynnast syndinni af góðum bókum, en hvorki 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.