Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 50
Tímarit Máls og menningar sögn á latnesku spekikvæði, sem venjulega gengur undir heitinu Disticha Catonis og var ort af heiðnum manni á þriðju öld eftir Krists burð. Allt frá því á fimmtu öld og fram á hina nítjándu var þetta kvæði notað í skólum víðs vegar um álfuna í tvenns konar tilgangi. I fyrsta lagi að kenna piltum undirstöðuatriði latneskrar tungu, og í öðru lagi að innræta þeim gott siðferði. Lærifeðrum var vitaskuld vel kunnugt um uppruna kvæðisins, en þótt það væri heiðið, voru þeir nógu frjálslyndir til að beita því við kennslu, enda fræddi það nemendur nokkuð um syndina og kemur margt býsna vel heim við kristnar siðakenningar. Hér má skjóta því að til glöggvunar, að ýmsir þættir í kristnum fræðum Islendinga og annarra þjóða á tólftu og þrettándu öld áttu ekki rætur sínar að rekja til heilagrar ritningar, heldur voru sumar hugmyndir þeirra komnar frá grískum og rómverskum speking- um og aðrar frá kristnum höfundum, sem höfðu kynnt sér grískar og latneskar bókmenntir úr heiðnum sið. Hugsvinnsmál eru venjulega talin hafa verið ort á þrettándu öld, en munu þó vera eldri að stofni, enda var latneska kvæðið notað hérlendis við latínu- kennslu frá því að fyrstu skólar voru settir hér á stofn þegar á elleftu öld. Og höfundur Staffrœðinnar fornu, sem mun hafa verið rituð um miðja tólftu öld, vitnar í latneska kvæðið og hefur með íslenzka þýðingu á einu versi, sem er býsna áþekk Hugsvinnsmálum. Vafalaust hefur íslenzka kvæðið verið notað í því skyni að hjálpa piltum við latínunám, þótt þýðingin sé næsta lausleg með köflum, og á hinn bóginn fræddi það alþjóð um syndina og önnur vandamál mannlegs lífs. Kvæðið hafði margvísleg áhrif á íslenzkar bókmenntir á tólftu, þrettándu og fjórtándu öld; einkum er það eftirtektar- vert, að ófá spakmæli í sögum og kvæðum eru komin þaðan. Við getum því rakið ýmsar hugmyndir í fornbókmenntum okkar til heiðins skálds, sem orti kvæði sitt svo sem sex öldum fyrir upphaf Islands byggðar. Og þeir sem vilja grafast enn dýpra fyrir um uppruna slíkra hugmynda, geta rakið sumar þeirra aftur til grískra og rómverskra spekinga, sem voru uppi fyrir Krists burð. Rætur íslenzkrar menningar liggja djúpt og víða, sumar þeirra langt í landsuður og aftur í gráa forneskju. Eins og ég hef þegar gefið í skyn, þá eru lýsingar á fornum syndum miklum mun merkilegri en syndirnar sjálfar. Manndráp, ofmetnaður, ósannsögli, hórdómur, þjófnaður, ofdrykkja, leti og allt hvað heiti hefur, tíðkast með mörgum þjóðum og hafa verið stunduð af syndugu fólki frá alda öðli, og yfirleitt má segja, að eins og Viktoría Englandsdrottning gaf í skyn forðum, þá er gott fólk á móti syndinni. En hitt er þó öllu merkilegra, að það eru helzt skáld og aðrir orðhagir menn, sem geta lýst henni svo, að mark sé á takandi. Ein laun syndarinnar sem skipta máli eru góður skáldskapur. Fólk á helzt að kynnast syndinni af góðum bókum, en hvorki 40
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.