Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 66
Tímarit Máls og menningar Annar höfuðsmiður Grikkja, Daidalos, líkist honum þó meir. Hann smíð- aði labyrinþos á Krít, og í miðalda bókmenntum er það þýtt sem völundar- hús. Fleiri grískar goðsagnir mætti nefna, en þess gerist ekki þörf. Grísk áhrif á Völundarsöguna verða vart í vafa dregin. Nú er því svo farið með goðsagnir innan hins indóevrópska heims að svipmót þeirra í milli hafa fræðimenn leitast við að skýra á þrjá mismunandi vegu. I fyrsta lagi kemur sameiginlegur uppruni þeirra til greina. Þá geta sagnir flust úr einum stað í annan. I þriðja lagi kunna svipaðar menningarlegar aðstæður að leiða til þess að goðsagnir líkist hver annarri. Greinarmörk milli þessara þriggja róta kunna þó oft og tíðum að vera óljós og í mörgum tilvikum blandast ræturnar þrjár saman. Heimildir sýna að sagan af Völundi smið hefur borist víða um lönd, og Völundarnafn virðist hafa fylgt honum á leið hans um hinn germanska heim. En þá má spyrja hvers vegna hann hafi ekki komist þar í goðatölu. Farandsagnir um goð halda menn að hafi tíðum fest rætur einhvers staðar í konungsríkjum og hafi þá konungar þeir sem í hlut áttu verið goðkunnugir, þ. e. a. s. verið sjálfir goð eða af goðaættum. Þótt við höfum dæmi úr Ynglingasögu um goð á konungsstóli, er þó flest mjög óljóst um samband forngermanskra konunga við guðdóminn. Þó hafa menn rakið guðdóm Yngvi-Freys konungs allt aftur á fyrstu öld. Skynsamlegt er að ætla að farandsagnir af því tagi sem hér er um að ræða hafi þó því aðeins fest rætur í fjarlægum stöðum við uppruna sinn að inntak þeirra væri í samræmi við hið nýja menningarumhverfi þeirra. Þannig gátu norrænar þjóðir hugsanlega veitt viðtöku goðsögum sem tengdar voru hernaði, frjósemi, siglingum og þar fram eftir götunum, einfaldlega vegna þess að menning þeirra skapaði slíkum sögnum frjóan jarðveg. Ef gert er ráð fyrir að Völundur hæfi norðurför sína af heimaslóð meðal Grikkja sem höfundur mikilla mannvirkja eða einhvers konar hagleiksgoð, er freistandi að velta því fyrir sér hvort slíkir hæfileikar hafi í rauninni dugað honum til frama meðal Germana, að ekki sé talað um lönd norrænna manna. Má vera að eftir því sem norðar dró hafi hinn menningarlegi jarðvegur orðið stöðugt ófrjórri fyrir slíkan snilling og hafi hann þá orðið firringu að bráð, átt erfitt með að finna þann sess sem honum væri sæmandi. Að vísu kemst hann í bland við kóngafólk. Meðal engilsaxa fær hann jarlsnafn. I inngangskafla að Völundarkviðu er hann sagður sonur Finna- konungs, og skipti hans við konungsfólk í þeirri kviðu hafa áður verið rakin. Þó fær hann ekki konungdæmi, verður ekki goðumborinn konungur. Hins vegar er hann kallaður álfa Ijóði og vísi álfa í Völundarkviðu. Þótt engilsaxnesk máláhrif í kviðunni valdi því að merking orðanna Ijóði og vísi er óljós, er þó líklegt að hvort tveggja orðasambandið merki konungur álfa. 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.