Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 66
Tímarit Máls og menningar Annar höfuðsmiður Grikkja, Daidalos, líkist honum þó meir. Hann smíð- aði labyrinþos á Krít, og í miðalda bókmenntum er það þýtt sem völundar- hús. Fleiri grískar goðsagnir mætti nefna, en þess gerist ekki þörf. Grísk áhrif á Völundarsöguna verða vart í vafa dregin. Nú er því svo farið með goðsagnir innan hins indóevrópska heims að svipmót þeirra í milli hafa fræðimenn leitast við að skýra á þrjá mismunandi vegu. I fyrsta lagi kemur sameiginlegur uppruni þeirra til greina. Þá geta sagnir flust úr einum stað í annan. I þriðja lagi kunna svipaðar menningarlegar aðstæður að leiða til þess að goðsagnir líkist hver annarri. Greinarmörk milli þessara þriggja róta kunna þó oft og tíðum að vera óljós og í mörgum tilvikum blandast ræturnar þrjár saman. Heimildir sýna að sagan af Völundi smið hefur borist víða um lönd, og Völundarnafn virðist hafa fylgt honum á leið hans um hinn germanska heim. En þá má spyrja hvers vegna hann hafi ekki komist þar í goðatölu. Farandsagnir um goð halda menn að hafi tíðum fest rætur einhvers staðar í konungsríkjum og hafi þá konungar þeir sem í hlut áttu verið goðkunnugir, þ. e. a. s. verið sjálfir goð eða af goðaættum. Þótt við höfum dæmi úr Ynglingasögu um goð á konungsstóli, er þó flest mjög óljóst um samband forngermanskra konunga við guðdóminn. Þó hafa menn rakið guðdóm Yngvi-Freys konungs allt aftur á fyrstu öld. Skynsamlegt er að ætla að farandsagnir af því tagi sem hér er um að ræða hafi þó því aðeins fest rætur í fjarlægum stöðum við uppruna sinn að inntak þeirra væri í samræmi við hið nýja menningarumhverfi þeirra. Þannig gátu norrænar þjóðir hugsanlega veitt viðtöku goðsögum sem tengdar voru hernaði, frjósemi, siglingum og þar fram eftir götunum, einfaldlega vegna þess að menning þeirra skapaði slíkum sögnum frjóan jarðveg. Ef gert er ráð fyrir að Völundur hæfi norðurför sína af heimaslóð meðal Grikkja sem höfundur mikilla mannvirkja eða einhvers konar hagleiksgoð, er freistandi að velta því fyrir sér hvort slíkir hæfileikar hafi í rauninni dugað honum til frama meðal Germana, að ekki sé talað um lönd norrænna manna. Má vera að eftir því sem norðar dró hafi hinn menningarlegi jarðvegur orðið stöðugt ófrjórri fyrir slíkan snilling og hafi hann þá orðið firringu að bráð, átt erfitt með að finna þann sess sem honum væri sæmandi. Að vísu kemst hann í bland við kóngafólk. Meðal engilsaxa fær hann jarlsnafn. I inngangskafla að Völundarkviðu er hann sagður sonur Finna- konungs, og skipti hans við konungsfólk í þeirri kviðu hafa áður verið rakin. Þó fær hann ekki konungdæmi, verður ekki goðumborinn konungur. Hins vegar er hann kallaður álfa Ijóði og vísi álfa í Völundarkviðu. Þótt engilsaxnesk máláhrif í kviðunni valdi því að merking orðanna Ijóði og vísi er óljós, er þó líklegt að hvort tveggja orðasambandið merki konungur álfa. 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.