Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 66
Tímarit Máls og menningar Annar höfuðsmiður Grikkja, Daidalos, líkist honum þó meir. Hann smíð- aði labyrinþos á Krít, og í miðalda bókmenntum er það þýtt sem völundar- hús. Fleiri grískar goðsagnir mætti nefna, en þess gerist ekki þörf. Grísk áhrif á Völundarsöguna verða vart í vafa dregin. Nú er því svo farið með goðsagnir innan hins indóevrópska heims að svipmót þeirra í milli hafa fræðimenn leitast við að skýra á þrjá mismunandi vegu. I fyrsta lagi kemur sameiginlegur uppruni þeirra til greina. Þá geta sagnir flust úr einum stað í annan. I þriðja lagi kunna svipaðar menningarlegar aðstæður að leiða til þess að goðsagnir líkist hver annarri. Greinarmörk milli þessara þriggja róta kunna þó oft og tíðum að vera óljós og í mörgum tilvikum blandast ræturnar þrjár saman. Heimildir sýna að sagan af Völundi smið hefur borist víða um lönd, og Völundarnafn virðist hafa fylgt honum á leið hans um hinn germanska heim. En þá má spyrja hvers vegna hann hafi ekki komist þar í goðatölu. Farandsagnir um goð halda menn að hafi tíðum fest rætur einhvers staðar í konungsríkjum og hafi þá konungar þeir sem í hlut áttu verið goðkunnugir, þ. e. a. s. verið sjálfir goð eða af goðaættum. Þótt við höfum dæmi úr Ynglingasögu um goð á konungsstóli, er þó flest mjög óljóst um samband forngermanskra konunga við guðdóminn. Þó hafa menn rakið guðdóm Yngvi-Freys konungs allt aftur á fyrstu öld. Skynsamlegt er að ætla að farandsagnir af því tagi sem hér er um að ræða hafi þó því aðeins fest rætur í fjarlægum stöðum við uppruna sinn að inntak þeirra væri í samræmi við hið nýja menningarumhverfi þeirra. Þannig gátu norrænar þjóðir hugsanlega veitt viðtöku goðsögum sem tengdar voru hernaði, frjósemi, siglingum og þar fram eftir götunum, einfaldlega vegna þess að menning þeirra skapaði slíkum sögnum frjóan jarðveg. Ef gert er ráð fyrir að Völundur hæfi norðurför sína af heimaslóð meðal Grikkja sem höfundur mikilla mannvirkja eða einhvers konar hagleiksgoð, er freistandi að velta því fyrir sér hvort slíkir hæfileikar hafi í rauninni dugað honum til frama meðal Germana, að ekki sé talað um lönd norrænna manna. Má vera að eftir því sem norðar dró hafi hinn menningarlegi jarðvegur orðið stöðugt ófrjórri fyrir slíkan snilling og hafi hann þá orðið firringu að bráð, átt erfitt með að finna þann sess sem honum væri sæmandi. Að vísu kemst hann í bland við kóngafólk. Meðal engilsaxa fær hann jarlsnafn. I inngangskafla að Völundarkviðu er hann sagður sonur Finna- konungs, og skipti hans við konungsfólk í þeirri kviðu hafa áður verið rakin. Þó fær hann ekki konungdæmi, verður ekki goðumborinn konungur. Hins vegar er hann kallaður álfa Ijóði og vísi álfa í Völundarkviðu. Þótt engilsaxnesk máláhrif í kviðunni valdi því að merking orðanna Ijóði og vísi er óljós, er þó líklegt að hvort tveggja orðasambandið merki konungur álfa. 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.