Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 75
Islendingaþœttir tilraun til sátta kemur upp — Hreiðar færir Haraldi gjöf sem gerð er af mikilli íþrótt — en, eins og Harris bendir á (1972:18), er hér í rauninni um að ræða skopstælingu á sáttum, því gjöfin er níð og ekkert verður úr sættunum. Hreiðar kemst þó undan og á fund Magnúsar, sem verðlaunar hann fyrir að hafa gert Haraldi svívirðu. Þrátt fyrir það að Hreiðars þáttur sé á margan hátt raunsæisleg frásögn (Sbr. Faulkes: 1978, 5-6), stendur hann að ýmsu leyti nærri ævintýrum. Hreiðar er kolbítur í fyrstu, en losnar smám saman úr þeim ham þegar hann er kominn undir verndarvæng Magnúsar. Hvergi er í Islendingaþáttum augljósari andstæða milli þeirrar virðingar sem íslendingur nýtur við komu sína til konungshirðar og þegar hann fer þaðan. Hreiðar virðist vissulega bera í sér manngildi sitt frá íslandi en það er vandlega hulið öðrum og að verulegu leyti honum sjálfum. í samskiptum við konunginn kemur hinn rétti maður smám saman í ljós. Viðurkenning konungs gengur svo langt að hann gefur honum land og gerir hann þannig að eins konar lénsmanni, en sú gerð er aðeins táknræn og konungur kaupir landið af honum aftur. Felst í þessu viðurkenning á þeim takmörkum sem frama íslendinga í Noregi voru sett, en jafnframt sýnir atvikið að sú viðurkenning sem tjáð er með gjöfum og öðrum áþreifanlegum hætti er aðeins tákn þeirrar viðurkenningar sem mestu varðar: viðurkenningar manngildisins. Samanburður konunganna leiðir í ljós að Magnús er réttlátur og góðviljaður, andstætt Haraldi, en jafnframt hefur hann mikilvægan konunglegan eiginleika: hann er skarp- skyggn mannþekkjari, sér manngildið sem býr undir ytra gervi, en fátt var konungi nauðsynlegra. Frægastur allra íslendingaþátta er líklega Auðunar þáttur vestfirska, enda segja fróðir menn að engin fornsaga muni hafa komið oftar út á prenti en þessi þáttur. Auðunar þáttur minnir um margt á kristilega dæmisögu eða exemplum sem ætlað er að leiða í ljós kristilegar dyggðir en þó kunna mikilvægir efnisþættir að eiga rót að rekja til alþjóðlegra ævintýra.8 Engu að síður er hann ósvikinn íslendingaþáttur og hentar vel til að draga fram að það er ekki atorka við berserkjadráp eða afrek af því tagi sem mestu máli skiptir í samskiptum við konunga, heldur það heil-lyndi eða integritas sem einkennir gildan mann og gegnan. Fljótt á litið virðist Auðunn vera maður haldinn heimskulegri þráhyggju: hann hefur tekið það í sig að færa Dana- konungi hvítabjörn að gjöf, ver til þess allri eigu sinni að kaupa björninn og stofnar lífi sínu í margfalda hættu til að koma honum á leiðarenda. Af hverju í ósköpunum lét hann sér ekki nægja að færa Noregskonungi bjarndýrið? Ekki er hægt að sjá að meiri viðurkenningar eða virðingar hafi verið að vænta af Sveini Danakonungi en Haraldi Noregskonungi. Þetta kann að mega skýra frá upprunasjónarmiði, þegar raktar eru rætur þáttarins, og TMM V 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.