Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 75
Islendingaþœttir tilraun til sátta kemur upp — Hreiðar færir Haraldi gjöf sem gerð er af mikilli íþrótt — en, eins og Harris bendir á (1972:18), er hér í rauninni um að ræða skopstælingu á sáttum, því gjöfin er níð og ekkert verður úr sættunum. Hreiðar kemst þó undan og á fund Magnúsar, sem verðlaunar hann fyrir að hafa gert Haraldi svívirðu. Þrátt fyrir það að Hreiðars þáttur sé á margan hátt raunsæisleg frásögn (Sbr. Faulkes: 1978, 5-6), stendur hann að ýmsu leyti nærri ævintýrum. Hreiðar er kolbítur í fyrstu, en losnar smám saman úr þeim ham þegar hann er kominn undir verndarvæng Magnúsar. Hvergi er í Islendingaþáttum augljósari andstæða milli þeirrar virðingar sem íslendingur nýtur við komu sína til konungshirðar og þegar hann fer þaðan. Hreiðar virðist vissulega bera í sér manngildi sitt frá íslandi en það er vandlega hulið öðrum og að verulegu leyti honum sjálfum. í samskiptum við konunginn kemur hinn rétti maður smám saman í ljós. Viðurkenning konungs gengur svo langt að hann gefur honum land og gerir hann þannig að eins konar lénsmanni, en sú gerð er aðeins táknræn og konungur kaupir landið af honum aftur. Felst í þessu viðurkenning á þeim takmörkum sem frama íslendinga í Noregi voru sett, en jafnframt sýnir atvikið að sú viðurkenning sem tjáð er með gjöfum og öðrum áþreifanlegum hætti er aðeins tákn þeirrar viðurkenningar sem mestu varðar: viðurkenningar manngildisins. Samanburður konunganna leiðir í ljós að Magnús er réttlátur og góðviljaður, andstætt Haraldi, en jafnframt hefur hann mikilvægan konunglegan eiginleika: hann er skarp- skyggn mannþekkjari, sér manngildið sem býr undir ytra gervi, en fátt var konungi nauðsynlegra. Frægastur allra íslendingaþátta er líklega Auðunar þáttur vestfirska, enda segja fróðir menn að engin fornsaga muni hafa komið oftar út á prenti en þessi þáttur. Auðunar þáttur minnir um margt á kristilega dæmisögu eða exemplum sem ætlað er að leiða í ljós kristilegar dyggðir en þó kunna mikilvægir efnisþættir að eiga rót að rekja til alþjóðlegra ævintýra.8 Engu að síður er hann ósvikinn íslendingaþáttur og hentar vel til að draga fram að það er ekki atorka við berserkjadráp eða afrek af því tagi sem mestu máli skiptir í samskiptum við konunga, heldur það heil-lyndi eða integritas sem einkennir gildan mann og gegnan. Fljótt á litið virðist Auðunn vera maður haldinn heimskulegri þráhyggju: hann hefur tekið það í sig að færa Dana- konungi hvítabjörn að gjöf, ver til þess allri eigu sinni að kaupa björninn og stofnar lífi sínu í margfalda hættu til að koma honum á leiðarenda. Af hverju í ósköpunum lét hann sér ekki nægja að færa Noregskonungi bjarndýrið? Ekki er hægt að sjá að meiri viðurkenningar eða virðingar hafi verið að vænta af Sveini Danakonungi en Haraldi Noregskonungi. Þetta kann að mega skýra frá upprunasjónarmiði, þegar raktar eru rætur þáttarins, og TMM V 65
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.