Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 75
Islendingaþœttir tilraun til sátta kemur upp — Hreiðar færir Haraldi gjöf sem gerð er af mikilli íþrótt — en, eins og Harris bendir á (1972:18), er hér í rauninni um að ræða skopstælingu á sáttum, því gjöfin er níð og ekkert verður úr sættunum. Hreiðar kemst þó undan og á fund Magnúsar, sem verðlaunar hann fyrir að hafa gert Haraldi svívirðu. Þrátt fyrir það að Hreiðars þáttur sé á margan hátt raunsæisleg frásögn (Sbr. Faulkes: 1978, 5-6), stendur hann að ýmsu leyti nærri ævintýrum. Hreiðar er kolbítur í fyrstu, en losnar smám saman úr þeim ham þegar hann er kominn undir verndarvæng Magnúsar. Hvergi er í Islendingaþáttum augljósari andstæða milli þeirrar virðingar sem íslendingur nýtur við komu sína til konungshirðar og þegar hann fer þaðan. Hreiðar virðist vissulega bera í sér manngildi sitt frá íslandi en það er vandlega hulið öðrum og að verulegu leyti honum sjálfum. í samskiptum við konunginn kemur hinn rétti maður smám saman í ljós. Viðurkenning konungs gengur svo langt að hann gefur honum land og gerir hann þannig að eins konar lénsmanni, en sú gerð er aðeins táknræn og konungur kaupir landið af honum aftur. Felst í þessu viðurkenning á þeim takmörkum sem frama íslendinga í Noregi voru sett, en jafnframt sýnir atvikið að sú viðurkenning sem tjáð er með gjöfum og öðrum áþreifanlegum hætti er aðeins tákn þeirrar viðurkenningar sem mestu varðar: viðurkenningar manngildisins. Samanburður konunganna leiðir í ljós að Magnús er réttlátur og góðviljaður, andstætt Haraldi, en jafnframt hefur hann mikilvægan konunglegan eiginleika: hann er skarp- skyggn mannþekkjari, sér manngildið sem býr undir ytra gervi, en fátt var konungi nauðsynlegra. Frægastur allra íslendingaþátta er líklega Auðunar þáttur vestfirska, enda segja fróðir menn að engin fornsaga muni hafa komið oftar út á prenti en þessi þáttur. Auðunar þáttur minnir um margt á kristilega dæmisögu eða exemplum sem ætlað er að leiða í ljós kristilegar dyggðir en þó kunna mikilvægir efnisþættir að eiga rót að rekja til alþjóðlegra ævintýra.8 Engu að síður er hann ósvikinn íslendingaþáttur og hentar vel til að draga fram að það er ekki atorka við berserkjadráp eða afrek af því tagi sem mestu máli skiptir í samskiptum við konunga, heldur það heil-lyndi eða integritas sem einkennir gildan mann og gegnan. Fljótt á litið virðist Auðunn vera maður haldinn heimskulegri þráhyggju: hann hefur tekið það í sig að færa Dana- konungi hvítabjörn að gjöf, ver til þess allri eigu sinni að kaupa björninn og stofnar lífi sínu í margfalda hættu til að koma honum á leiðarenda. Af hverju í ósköpunum lét hann sér ekki nægja að færa Noregskonungi bjarndýrið? Ekki er hægt að sjá að meiri viðurkenningar eða virðingar hafi verið að vænta af Sveini Danakonungi en Haraldi Noregskonungi. Þetta kann að mega skýra frá upprunasjónarmiði, þegar raktar eru rætur þáttarins, og TMM V 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.