Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 81
Islendingaþattir Hvað sem líður hlut þessarar hugmyndafræði í þróun íslenskra fornbók- mennta yfirleitt er augljóst að hún er meginatriði í þáttunum. Þeir hringsóla um spurninguna: hvernig er hægt að sanna manngildi sitt með því að öðlast konungshylli án þess að glata því um leið með konungsþjónkun. Þeir endurskapa í sífellu forna hugmyndafræði um samband höfðingja og ann- arra frjálsra manna. Nú er eðlilegt að spurt sé: hvernig horfðu Islendingaþættir við þeim sem ekki voru höfðingjar heldur þingmenn? Höfðu þeir þann tilgang einan að upphefja íslenska höfðingjastétt í eigin augum og fávísrar alþýðu? Ef svo væri mætti undarlegt heita að margar söguhetjur eru nánast ættlausir menn sem virðast eiga harla lítið undir sér hér úti. Þess vegna verður að gera ráð fyrir að hugmyndafræði þáttanna hafi verið engu miður virk meðal bænda- liðs en höfðingja, og hafi þá haft áhrif á hvernig þeir fyrrnefndu skildu samband sitt við höfðingjana. A því sviði hafa árekstrar hugsjónar og veruleika vafalítið blasað við öllum. Samkvæmt þjóðveldislögunum voru bændur frjálsir að því að segja sig í þing með hvaða goða sem var, þannig að samband þeirra átti einmitt að vera frjálst samband frjálsra manna sam- kvæmt hugmyndafræðinni sem lögin láta í ljós. En vitaskuld voru frelsi bændanna í raun þröngar skorður settar gagnvart voldugum og yfirgangs- sömum höfðingjum, eins og bæði íslendingasögur og sögurnar í Sturlungu leiða skýrt í ljós. Því var ekki vanþörf á bókmenntum sem gerðu mönnum bærilegra að lifa þær mótsagnir, sýndu þeim fram á að þeir væru í raun og veru frjálsir eða gætu verið það. Manngildishugmyndin, sem hér hefur verið gerð að umræðuefni, er í rauninni önnur hlið á sæmdarhugmyndinni, sem er kjarninn í hugmynda- fræði íslendingasagna. Freistandi er því að lokum að velta fyrir sér hug- myndafræðilegum venslum milli frásagnargerðar þáttanna og þeirrar frá- sagnargerðar sem mest fer fyrir í íslendingasögum, hefndamynstursins. Raunar þarf ekki að fara út fyrir þættina til að finna samanburðarefni. Ef litið er á Þorsteins þátt Stangarhöggs, þann sem er frumdæmi Anderssons um hefndamynstrið, kemur í ljós að þar er í raun og veru um að ræða alveg sama ferlið og í þáttunum um utanfarir. Þorsteinn er bóndi og lægra settur en andstæðingur hans Bjarni Brodd-Helgason, sem er höfðingi í héraðinu. Einvígi þeirra Bjarna og Þorsteins er prófraun sem lyktar með því að sættir takast og Þorsteinn gengur Bjarna á hönd, en báðir halda fullri sæmd. Sættirnar staðfesta því réttmæti höfðingjaveldisins, frelsi bændanna og manngildi Þorsteins allt í senn. Slíkar lausnir eru ekki til í deilum milli jafningja, eins og þegar tveir goðar eiga í hlut, ef sæmd annars hefur verið skert svo mjög að mannhefndir þurfi til að rétta hana, og í þessu felst hinn raunverulegi munur á Islendingasögum 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.