Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 81
Islendingaþattir Hvað sem líður hlut þessarar hugmyndafræði í þróun íslenskra fornbók- mennta yfirleitt er augljóst að hún er meginatriði í þáttunum. Þeir hringsóla um spurninguna: hvernig er hægt að sanna manngildi sitt með því að öðlast konungshylli án þess að glata því um leið með konungsþjónkun. Þeir endurskapa í sífellu forna hugmyndafræði um samband höfðingja og ann- arra frjálsra manna. Nú er eðlilegt að spurt sé: hvernig horfðu Islendingaþættir við þeim sem ekki voru höfðingjar heldur þingmenn? Höfðu þeir þann tilgang einan að upphefja íslenska höfðingjastétt í eigin augum og fávísrar alþýðu? Ef svo væri mætti undarlegt heita að margar söguhetjur eru nánast ættlausir menn sem virðast eiga harla lítið undir sér hér úti. Þess vegna verður að gera ráð fyrir að hugmyndafræði þáttanna hafi verið engu miður virk meðal bænda- liðs en höfðingja, og hafi þá haft áhrif á hvernig þeir fyrrnefndu skildu samband sitt við höfðingjana. A því sviði hafa árekstrar hugsjónar og veruleika vafalítið blasað við öllum. Samkvæmt þjóðveldislögunum voru bændur frjálsir að því að segja sig í þing með hvaða goða sem var, þannig að samband þeirra átti einmitt að vera frjálst samband frjálsra manna sam- kvæmt hugmyndafræðinni sem lögin láta í ljós. En vitaskuld voru frelsi bændanna í raun þröngar skorður settar gagnvart voldugum og yfirgangs- sömum höfðingjum, eins og bæði íslendingasögur og sögurnar í Sturlungu leiða skýrt í ljós. Því var ekki vanþörf á bókmenntum sem gerðu mönnum bærilegra að lifa þær mótsagnir, sýndu þeim fram á að þeir væru í raun og veru frjálsir eða gætu verið það. Manngildishugmyndin, sem hér hefur verið gerð að umræðuefni, er í rauninni önnur hlið á sæmdarhugmyndinni, sem er kjarninn í hugmynda- fræði íslendingasagna. Freistandi er því að lokum að velta fyrir sér hug- myndafræðilegum venslum milli frásagnargerðar þáttanna og þeirrar frá- sagnargerðar sem mest fer fyrir í íslendingasögum, hefndamynstursins. Raunar þarf ekki að fara út fyrir þættina til að finna samanburðarefni. Ef litið er á Þorsteins þátt Stangarhöggs, þann sem er frumdæmi Anderssons um hefndamynstrið, kemur í ljós að þar er í raun og veru um að ræða alveg sama ferlið og í þáttunum um utanfarir. Þorsteinn er bóndi og lægra settur en andstæðingur hans Bjarni Brodd-Helgason, sem er höfðingi í héraðinu. Einvígi þeirra Bjarna og Þorsteins er prófraun sem lyktar með því að sættir takast og Þorsteinn gengur Bjarna á hönd, en báðir halda fullri sæmd. Sættirnar staðfesta því réttmæti höfðingjaveldisins, frelsi bændanna og manngildi Þorsteins allt í senn. Slíkar lausnir eru ekki til í deilum milli jafningja, eins og þegar tveir goðar eiga í hlut, ef sæmd annars hefur verið skert svo mjög að mannhefndir þurfi til að rétta hana, og í þessu felst hinn raunverulegi munur á Islendingasögum 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.