Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 81
Islendingaþattir Hvað sem líður hlut þessarar hugmyndafræði í þróun íslenskra fornbók- mennta yfirleitt er augljóst að hún er meginatriði í þáttunum. Þeir hringsóla um spurninguna: hvernig er hægt að sanna manngildi sitt með því að öðlast konungshylli án þess að glata því um leið með konungsþjónkun. Þeir endurskapa í sífellu forna hugmyndafræði um samband höfðingja og ann- arra frjálsra manna. Nú er eðlilegt að spurt sé: hvernig horfðu Islendingaþættir við þeim sem ekki voru höfðingjar heldur þingmenn? Höfðu þeir þann tilgang einan að upphefja íslenska höfðingjastétt í eigin augum og fávísrar alþýðu? Ef svo væri mætti undarlegt heita að margar söguhetjur eru nánast ættlausir menn sem virðast eiga harla lítið undir sér hér úti. Þess vegna verður að gera ráð fyrir að hugmyndafræði þáttanna hafi verið engu miður virk meðal bænda- liðs en höfðingja, og hafi þá haft áhrif á hvernig þeir fyrrnefndu skildu samband sitt við höfðingjana. A því sviði hafa árekstrar hugsjónar og veruleika vafalítið blasað við öllum. Samkvæmt þjóðveldislögunum voru bændur frjálsir að því að segja sig í þing með hvaða goða sem var, þannig að samband þeirra átti einmitt að vera frjálst samband frjálsra manna sam- kvæmt hugmyndafræðinni sem lögin láta í ljós. En vitaskuld voru frelsi bændanna í raun þröngar skorður settar gagnvart voldugum og yfirgangs- sömum höfðingjum, eins og bæði íslendingasögur og sögurnar í Sturlungu leiða skýrt í ljós. Því var ekki vanþörf á bókmenntum sem gerðu mönnum bærilegra að lifa þær mótsagnir, sýndu þeim fram á að þeir væru í raun og veru frjálsir eða gætu verið það. Manngildishugmyndin, sem hér hefur verið gerð að umræðuefni, er í rauninni önnur hlið á sæmdarhugmyndinni, sem er kjarninn í hugmynda- fræði íslendingasagna. Freistandi er því að lokum að velta fyrir sér hug- myndafræðilegum venslum milli frásagnargerðar þáttanna og þeirrar frá- sagnargerðar sem mest fer fyrir í íslendingasögum, hefndamynstursins. Raunar þarf ekki að fara út fyrir þættina til að finna samanburðarefni. Ef litið er á Þorsteins þátt Stangarhöggs, þann sem er frumdæmi Anderssons um hefndamynstrið, kemur í ljós að þar er í raun og veru um að ræða alveg sama ferlið og í þáttunum um utanfarir. Þorsteinn er bóndi og lægra settur en andstæðingur hans Bjarni Brodd-Helgason, sem er höfðingi í héraðinu. Einvígi þeirra Bjarna og Þorsteins er prófraun sem lyktar með því að sættir takast og Þorsteinn gengur Bjarna á hönd, en báðir halda fullri sæmd. Sættirnar staðfesta því réttmæti höfðingjaveldisins, frelsi bændanna og manngildi Þorsteins allt í senn. Slíkar lausnir eru ekki til í deilum milli jafningja, eins og þegar tveir goðar eiga í hlut, ef sæmd annars hefur verið skert svo mjög að mannhefndir þurfi til að rétta hana, og í þessu felst hinn raunverulegi munur á Islendingasögum 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.